Thứ ba, 16 Tháng 4 2024 15:47:19

logo_vidifi

Thi công đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng: Hối hả vào giai đoạn nước rút PDF. In Email
Tin Vidifi
Thứ ba, 06 Tháng 9 2011 09:33

Trong những ngày này, trên công trường thi công đường ô tô cao tốc Hà Nội – Hải Phòng đoạn qua thành phố Hải Phòng, cả 4 gói thầu từ EX7 đến EX 10 đồng loạt triển khai. Các nhà thầu đang tập trung cao độ cơ sở vật chất cũng như nguồn nhân lực thi công.

 

Đẩy nhanh tiến độ thi công

Có mặt tại công trường thi công gói thầu EX 7 trong lúc công nhân và cán bộ kỹ thuật đang tập trung trong công việc, chúng tôi mới thấy hết không khí khẩn trương của đơn vị thi công. Những đoàn xe chở đất đá liên tục ra vào, tiếng máy rộn rã dưới cái nắng gay gắt. Đại diện tập đoàn GS (Hàn Quốc)- đơn vị thi công cho biết, tất cả đang nỗ lực cao nhất để hoàn thành theo tiến độ cam kết với chủ đầu tư. Trong số 4 gói thầu đã khởi công, gói thầu EX 7 được đánh giá tiến hành nhanh nhất. Gói thầu này nối từ Hải Dương qua huyện An Lão với 9,3km và xây dựng 2 cầu vượt sông là cầu Thanh An, cầu Sẽ và cầu vượt đường 10, chủ yếu thi công trên địa bàn huyện An Lão. Cho đến thời điểm này, công tác giải phóng mặt bằng nhanh của địa phương góp phần giúp các nhà thầu có điều kiện đẩy nhanh tiến độ.


Các đơn vị thi công khoan cọc nhồi bê tông nút giao thông
cầu vượt đường Phạm Văn Đồng (quận Dương Kinh).

Thiết kế chung đường ô tô cao tốc Hà Nội- Hải Phòng, đoạn qua thành phố Hải Phòng dài 33km, có 3 nút giao liên thông, 4 nút trực thông; có 9 cầu lớn dài tổng cộng 59,4 km (4 cầu vượt sông và 5 cầu vượt nút giao). Hệ thống đường gom dân sinh dài 59,41 km. Theo Tổng công ty Phát triển hạ tầng và đầu tư tài chính Việt Nam (Vidifi)- chủ đầu tư, hiện các gói thầu trên địa bàn thành phố Hải Phòng đang tích cực thi công hệ thống cầu vượt sông, cầu vượt đường vì đây là quá trình thi công lâu nhất, đòi hỏi sự chính xác khi kết nối với đường dẫn cũng như kết nối trên toàn tuyến.

Cùng với gói thầu EX7, các gói thầu 8,9 do nhà thầu Sơn Đông (Trung Quốc) đang tập trung tối đa nguồn lực để thi công, trong đó ưu tiên số 1 của nhà thầu này là 2 cây cầu lớn vượt sông Đa Độ và vượt đường 354. Gói thầu EX10 do nhà thầu NamKuang (Hàn Quốc) cũng đang tích cực được triển khai tại những khu vực đã được bàn giao mặt bằng gồm cầu qua sông Lạch Tray và cầu vượt đường 353 (Phạm Văn Đồng).

Ông  Vũ Văn Lợi, Phó trưởng Văn phòng Vidifi Hải Phòng cho biết, thi công hệ thống cầu thường mất nhiều thời gian nhất trong cả tuyến đường, do đó, Vidifi chỉ đạo các đơn vị thi công tập trung toàn lực để thi công cầu vì là “xương sống” của toàn tuyến đường. Đến nay, toàn bộ các điểm xây dựng cầu đều đang triển khai thi công mố cầu. Khi xong cầu thì cũng có nghĩa là tuyến đường sẽ hoàn thành trong thời gian ngắn nữa. Ông Lợi cho biết thêm, theo chỉ đạo của Chính phủ, thời gian thông xe kỹ thuật đã được ấn định vào năm 2013, đưa vào hoạt động năm 2014 và không có việc kéo dài thời gian. Do vậy, có thể coi thời điểm này đang bước vào giai đoạn nước rút để hoàn thành tuyến đường theo đúng kế hoạch Chính phủ đề ra.

Dồn lực giải phóng mặt bằng

Đây là tuyến đường quan trọng của đất nước và là tuyến đường ngắn nhất nối thủ đô Hà Nội với hệ thống cảng biển khu vực Hải Phòng. Vì vậy, tuyến đường này không chỉ kết nối các tỉnh, thành phố mà còn là cơ hội để Hải Phòng phát triển kinh tế, trong đó sẽ ưu tiên tập trung phát triển về kinh tế biển, hướng tới mục tiêu “mạnh về biển, làm giàu từ biển”. Không chỉ các nhà thầu thi công mà các địa phương có liên quan cũng đang dồn sức trong việc giải phóng mặt bằng, tạo điều kiện cho các nhà thầu thi công.

Theo đánh giá của Vidifi, thành phố Hải Phòng đang tập trung cao độ, chỉ đạo quyết liệt trong việc GPMB ở tất cả các địa phương. Giai đoạn 1 của việc GPMB đã cơ bản hoàn tất, giai đoạn 2 đã xong 3/4. Trong số các địa phương liên quan đến việc GPMB, thì huyện An Lão nổi lên là địa phương thực hiện xuất sắc công tác này. Ông Vũ Văn Lợi cho biết, đến nay, địa bàn huyện An Lão chỉ còn ít hộ dân tại khu vực xây cầu vượt qua đường 10. Hội đồng bồi thường huyện cũng đang tích cực làm việc, phấn đấu về trước kế hoạch thành phố giao ngày 30-9-2011.

Đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng dài 105,5 km, là tuyến đường có tiêu chuẩn kỹ thuật đường cao tốc loại A, với vận tốc thiết kế đạt 120 km/h. Toàn tuyến có 31 cầu lớn, 9 cầu vượt sông, 22 cầu vượt nút giao thông, 21 cầu trung/dài 1km/một cầu và 124 cống chui dân sinh.

Hiện, văn phòng Vidifi Hải Phòng đang cùng với các quận, huyện An Lão, Kiến Thụy, Dương Kinh, Hải An tập trung toàn lực thực hiện GPMB giai đoạn 2. Cùng với đó, việc di chuyển một số hạng mục công trình ngầm như cấp thoát nước, viễn thông và hệ thống đường điện đang được các ngành liên quan triển khai. Tất cả ưu tiên mặt bằng cho việc thi công tuyến đường huyết mạch nối thủ đô Hà Nội với thành phố Cảng Hải Phòng.

Tuyến đường ô tô cao tốc Hà Nội- Hải Phòng hoàn thành và đưa vào sử dụng, góp phần quan trọng thúc đẩy sự phát triển kinh tế- xã hội của thành phố Cảng, đặc biệt là các ngành dịch vụ, dịch vụ cảng biển, giao thông thủy và phân phối lưu thông hàng hóa. Đời sống của người dân thành phố có cơ hội được nâng cao. Vì sự phát triển của thành phố, mỗi gia đình liên quan đến dự án hãy cùng chung tay với chính quyền địa phương thực hiện tốt công tác GPMB và ủng hộ nhà thầu thi công. Đây là việc làm thiết thực góp phần đưa tuyến đường hoàn thành đúng tiến độ mà Chính phủ đang quyết tâm thực hiện.

(Theo Báo Hải Phòng)


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 
vdb_logo logo_vietcombank
logo_vinaconex

tuyendung

DOWNLOAD-VĂN BẢN

DOWNLOAD

EMAIL-VIDIFI.,JSC

EMAIL

FORUM-VIDIFI.,JSC

Forum

LIÊN HỆ

contact