Thứ bảy, 27 Tháng 4 2024 21:17:14

logo_vidifi

Công tác Đảng ở đơn vị triển khai Dự án đường ô tô cao tốc Hà Nội – Hải Phòng PDF. In Email
Tin Vidifi
Thứ ba, 09 Tháng 11 2010 15:49

dhdangNgày 14/9/2005, Bộ Chính trị ra Nghị quyết số 54/NQ-TW về phát triển kinh tế xã hội và đảm bảo quốc phòng, an ninh vùng Đồng bằng sông Hồng đến năm 2010 và định hướng đến năm 2020 nhằm phát huy tiềm năng thế mạnh và vị trí địa lý của khu vực kinh tế trọng điểm Bắc Bộ; giữ vai trò đầu tầu thúc đẩy và hỗ trợ các vùng khác cùng phát triển. Nghị quyết yêu cầu phải đẩy nhanh việc xây dựng mới kết cấu hạ tầng tạo điều kiện thuận lợi thu hút đầu tư trong và ngoài nước.

Thực hiện chủ trương đó, Thủ tướng Chính phủ đã quyết định đẩy nhanh đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng cho vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, trong đó có Dự án đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. Tuy nhiên, do ngân sách Nhà nước đầu tư cho xây dựng cơ bản hạn chế, Chính phủ có chủ trương đầu tư bằng hình thức BOT. Ngày 17/4/2007, tại Thông báo số 75/TB-VPCP, Thủ tướng Chính phủ giao NHPT chủ trì cùng một số doanh nghiệp huy động vốn để thực hiện dự án đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng theo hình thức BOT. Trên cơ sở đó, Tổng Công ty Phát triển Hạ tầng và Đẩu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI) được thành lập và bắt đầu đi vào hoạt động từ tháng 9/2007 để triển khai Dự án đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.

ptt
Hiện trường thi công đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

Để sớm kiện toàn tổ chức cơ sở đảng, tháng 10/2007, Đảng ủy NHPT Việt Nam ra quyết định thành lập Chi bộ VIDIFI với 20 đảng viên để lãnh đạo doanh nghiệp triển khai thắng lợi nhiệm vụ chính trị. Đến nay, Chi bộ VIDIFI đã được nâng cấp thành Đảng bộ cơ sở với 84 đảng viên sinh hoạt tại 10 chi bộ trực thuộc, đánh dấu bước trưởng thành và lớn mạnh của đảng bộ VIDIFI.

Từ khi thành lập đến nay, Đảng bộ VIDIFI luôn lấy nhiệm vụ lãnh đạo tổ chức triển khai Dự án đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng là nhiệm vụ chính trị trọng tâm hàng đầu, đã tập trung mọi nguồn lực để triển khai quyết liệt Dự án nhằm đảm bảo chất lượng và tiến độ công trình:

Dự án đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng là Dự án đầu tiên được thực hiện theo cơ chế mới và tổng mức đầu tư lớn, vì vậy, việc ban hành cơ chế chính sách thực hiện Dự án là đặc biệt quan trọng, từ nhận thức đó tổ chức đảng VIDIFI đã lãnh đạo việc phối hợp với các cơ quan, đơn vị hữu quan trình Thủ tướng Chính phủ ban hành cơ chế, chính sách tạo hành lang pháp lý để triển khai thực hiện dự án. Ngày 29/11/2007, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 1621/QĐ-TTg về một số cơ chế, chính sách thí điểm đầu tư Dự án Đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, sau đó, ngày 01/7/2009, Thủ tướng Chính phủ có Quyết định 938/QĐ-TTg về sửa đổi, bổ sung Quyết định 1621/QĐ-TTg để từng bước hoàn thiện cơ chế chính sách cho phù hợp với thực tiễn, tạo thuận lợi cho việc triển khai dự án.

ptt
Phó thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải cùng đoàn cán bộ của Chính Phủ
kiểm tra thực địa dự án đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

Đảng bộ VIDIFI đã lãnh đạo khẩn trương nghiên cứu, xây dựng tổ chức bộ máy vận hành, đặc biệt là chính sách thu hút nguồn nhân lực có chất lượng cao trong lĩnh vực xây dựng, giao thông, quản lý dự án và kinh tế. Vấn đề này có ý nghĩa quyết định đến hiệu quả và thành công khi triển khai dự án. Ngày đầu thành lập, VIDIFI có gần 30 cán bộ, đến nay có 192 cán bộ, trong đó, số cán bộ có trình độ được đào tạo đại học: 136, thạc sĩ 39, tiến sĩ 01. Đội ngũ cán bộ, đảng viên đều có bản lĩnh chính trị vững vàng, phẩm chất tốt và có trình độ chuyên môn, năng lực quản lý và có kinh nghiệm công tác và đáp ứng được yêu cầu công việc. Để sử dụng hiệu quả nguồn nhân lực hiện nay và tiếp tục thu hút nhân tài, Đảng bộ lãnh đạo tiếp tục đào tạo bồi dưỡng lý luận, chuyên môn nghiệp vụ, nâng cao chất lượng môi trường làm việc kết hợp với chế độ thu nhập hợp lý, cạnh tranh với bên ngoài, ...

Đảng bộ VIDIFI lãnh đạo việc phối hợp chặt chẽ có hiệu quả với Ban Chỉ đạo GPMB các tỉnh, thành phố và Ban GPMB cấp huyện để triển khai quyết liệt công tác giải phóng mặt bằng và đã coi đây là nhiệm vụ cơ bản trong nhiệm kỳ qua. Những nơi GPMB xong đã tiến hành bóc đất hữu cơ, làm sạch mặt bằng để kịp thời bàn giao mặt bằng cho nhà thầu thi công. Đến nay, công tác GPMB đã hoàn thành được khoảng 95%, phần đất còn lại chưa giải phóng được là đất thổ cư, đất nghĩa trang, các công trình hạ tầng kỹ thuật. Tuy được các cơ quan hữu quan đánh giá công tác GPMB nhanh so với các dự án khác, song còn chậm so với yêu cầu.

Trước những khó khăn hiện nay trong công tác GPMB, VIDIFI đã kịp thời báo cáo Thủ tướng Chính phủ và các bộ, ngành liên quan để có ý kiến chỉ đạo. Vì vậy, trong 06 tháng đầu năm 2010, Phó Thủ tướng Chính phủ Trương Vĩnh Trọng và Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã dẫn đầu 02 đoàn đi kiểm tra, nắm tình hình để kịp thời chỉ đạo các địa phương đẩy mạnh công tác GPMB. Vì vậy, tuy còn nhiều khó khăn nhưng công tác GPMB đã được các địa phương triển khai quyết liệt hơn.

Dự án đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng được Thủ tướng Chính phủ cho áp dụng một số cơ chế đặc thù trong việc lựa chọn nhà thầu, tuy nhiên, để đảm bảo an toàn, hiệu quả của nguồn vốn, Đảng ủy VIDIFI đã lãnh đạo việc tổ chức đấu thầu theo quy định của pháp luật để lựa chọn các nhà tư vấn Tư vấn thiết kế kỹ thuật, Tư vấn thẩm tra thiết kế kỹ thuật, Tư vấn giám sát và nhà thầu thi công có uy tín và năng lực. Đến nay đã có 05/10 gói thầu xây lắp chính đã ký hợp đồng với nhà thầu và khởi công, dự kiến đến quý IV sẽ khởi công 05 gói thầu xây lắp còn lại Nhà thầu trong nước đã cơ bản hoàn thành công tác bóc lớp đất hữu cơ và đắp bù, mặt bằng xây dựng đường đã được hình thành cơ bản trên toàn tuyến. Do dự án có quy mô lớn, đi qua khu vực có địa chất phức tạp và hầu hết phải xử lý đất yếu (chiếm khoảng 80%), Đảng bộ VIDIFI đã chỉ đạo việc đẩy mạnh nghiên cứu và tổ chức đi học tập kinh nghiệm trong nước và nước ngoài để ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật và phương pháp quản lý Dự án với mục đích đảm bảo chất lượng công trình, tiến độ thi công thành và hiệu quả kinh tế.

Để đảm bảo an ninh vật liệu, Đảng bộ VIDIFI đã lãnh đạo doanh nghiệp chủ động làm việc với UBND các tỉnh, thành phố được nắm quyền khai thác một số mỏ vật liệu (cát, đá, đất) và hợp tác kinh doanh các bến bãi có vị trí thuận lợi để tập kết vật liệu trên toàn tuyến. Đã thực hiện dự trữ thép và đang tổ chức sản xuất một số cấu kiện bê tông nhằm bảo đảm không ảnh hương lớn đến tổng mức đầu tư do giá vật liệu tăng.

Đảng bộ VIDIFI đã lãnh đạo việc phối hợp với các tỉnh, thành phố khẩn trương lập dự án đầu tu khu đô thị, khu công nghiệp đồng bộ với đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng để có kế hoạch thu hồi vốn cho Dự án. Đến nay, đã hoàn thiện thủ tục trình UBND thành phố Hà Nội phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/2000 Dự án Khu đô thị mới và Khu công viên Gia Lâm với diện tích khoảng 800ha. Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý bổ sung 3 khu công nghiệp vào danh mục các khu công nghiệp ưu tiên thành lập mới đến năm 2015 và định hướng 2020 trên địa bàn tỉnh Hưng Yên. Đối với các khu công nghiệp, khu đô thị trên địa bàn Hải Dương, Hải Phòng đang tích cực phối hợp với các cơ quan chức năng để xác định ranh giới quy hoạch và hoàn thiện các thủ tục trình cấp có thẩm quyền phê duyệt theo quy định của pháp luật.

ptt
Hiện trường thi công đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

Do dự án có quy mô lớn, tính phức tạp cao, các nhà thầu thi công xây lắp chủ yếu là nhà thầu nước ngoài, vì vậy, Đảng ủy chú trọng chỉ đạo phối hợp với cơ quan công an để đảm bảo an toàn, an ninh và phòng ngừa trong công tác quản lý. Theo đó, năm 2009, VIDIFI đã tổ chức Lễ ký kết và triển khai quy chế phối hợp với Tổng Cục an ninh và Cục Cảnh sát điều tra tội phạm kinh tế - Tổng Cục Cảnh sát - Bộ Công an. Thực tế sau 01 năm triển khai đã mang lại kết quả tốt, nhiều vụ việc đã được giải quyết kịp thời nhất là trong công tác giải phóng mặt bằng, đảm bảo việc vận chuyển vật liệu được thông suốt. Hiện nay, Đảng ủy đang chỉ đạo việc sơ kết quy chế phối hợp để rút kinh nghiệm và bổ sung cho phù hợp, trong quý III sẽ tổ chức công việc này.

Đảng ủy VIDIFI luôn bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy cấp trên, trực tiếp là Đảng ủy NHPT Việt Nam; chú trọng công tác chính trị tư tưởng cán bộ, đảng viên; tích cực đẩy mạnh cuộc vận động ''học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh'' với tinh thần ''nói đi đôi với làm'', ''dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm”. Đồng thời, lãnh đạo tổ chức các đoàn thể quần chúng: công đoàn, phụ nữ, thanh niên... phát huy vai trò, chức năng của mình, tạo sự đồng thuận và quyết tâm trong quá trình triển khai dự án.

Từ việc lãnh đạo triển khai đồng bộ các nhiệm vụ của Đảng bộ VIDIFI, công tác triển khai thực hiện dự án đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng tuy gặp rất nhiều khó khăn, phức tạp nhưng đã đạt được kết quả bước đầu đáng ghi nhận, đặc biệt là công tác giải phóng mặt bằng đạt khoảng 95%, 05 gói thầu xây lắp đang được các nhà thầu quốc tế khẩn trương tổ chức triển khai, các gói thầu còn lại VIDIFI đang phối hợp với các bên liên quan tổ chức đàm phán để lựa chọn nhà thầu theo yêu cầu của nguồn vốn vay của các tổ chức quốc tế, dự kiến tháng 12/2010 các nhà thầu sẽ triển khai thi công trên toàn tuyến. Nhiệm kỳ tới, Đảng bộ VIDIFI tiếp tục tập trung lãnh đạo việc triển khai Dự án này, coi đây là nhiệm vụ chính trị trọng tâm hàng đầu, phấn đấu hoàn thành tiến độ đề ra đảm bảo chất lượng công trình an toàn, hiệu quả nguồn vốn đầu tư cho dự án./.

PVB - VIDIFI


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 
vdb_logo logo_vietcombank
logo_vinaconex

tuyendung

DOWNLOAD-VĂN BẢN

DOWNLOAD

EMAIL-VIDIFI.,JSC

EMAIL

FORUM-VIDIFI.,JSC

Forum

LIÊN HỆ

contact