Thứ năm, 02 Tháng 5 2024 21:47:37

logo_vidifi

Đoàn công tác Văn phòng Trung ương Đảng thăm và kiểm tra tình hình thực hiện Dự án đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng PDF. In Email
Cao tốc Hà nội-Hải Phòng
Thứ năm, 15 Tháng 3 2012 11:09

Ngày 10/3/2012, Đoàn công tác của Văn phòng Trung ương Đảng do đồng chí Phạm Quang Lực - Vụ trưởng Vụ Kinh tế, Văn phòng Trung ương Đảng làm Trưởng đoàn đã đi thăm và kiểm tra tình hình thực hiện dự án đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.

Đoàn công tác Văn phòng Trung ương Đảng đã được nghe đồng chí Đào Văn Chiến báo cáo tình hình và tiến độ thực hiện dự án đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. Tính đến nay, công tác GPMB giai đoạn 1 đã cơ bản hoàn thành và thực hiện bàn giao cho nhà thầu thi công khoảng 1.102 ha/1.106 ha bằng 99,6% kế hoạch, còn khoảng 4ha tương đương 0,4% diện tích chưa bàn giao chủ yếu là đất thổ cư, vướng mắc chính liên quan đến đơn giá bồi thường, hỗ trợ, chính sách tái định cư. Trong giai đoạn 2 của công tác GPMB, diện tích GPMB khoảng 310 ha thuộc phạm vi các nút giao, cầu vượt và phần cải mương, trong đó, chủ yếu là đất nông nghiệp.

Về triển khai dự án, đã triển khai 9/10 gói thầu xây lắp chính. Riêng gói thầu xây lắp cuối cùng (EX-1) sẽ khởi công trong nửa đầu 2012. Các gói thầu EX-2, 3, 7, 9, 10 sẽ cơ bản hoàn thành vào tháng 12/2013; các gói thầu còn lại sẽ cơ bản hoàn thành vào năm 2014 và thông xe kỹ thuật. Để đảm bảo an ninh vật liệu, do khối lượng vật liệu (cát, đá, đất) đưa vào Dự án lớn (khoảng 40 triệu m3), VIDIFI đã chủ động làm việc với UBND các Tỉnh, Thành phố xin nắm quyền khai thác một số mỏ vật liệu (cát, đá, đất) và hợp tác kinh doanh các bến bãi có vị trí thuận lợi để tập kết vật liệu trên toàn tuyến. Công tác an ninh vật liệu luôn được chú trọng nếu được thanh toán kịp thời sẽ đảm bảo tiến độ và hạn chế tăng tổng mức đầu tư Dự án.

Tiếp đó, Đoàn công tác đã trực tiếp đi thăm và kiểm tra tình hình thực hiện Dự án tại các gói thầu EX2, EX3, EX7, EX8, EX9, EX10 do các Nhà thầu Trung Quốc, Hàn Quốc đảm nhiệm thi công. Tại đây, Đoàn công tác đã được nghe các Nhà thầu báo cáo về tiến độ triển khai cũng như những thuận lợi, khó khăn gặp phải trong thi công và công tác giải phóng mặt bằng của từng gói thầu. Thay mặt Đoàn công tác, đồng chí Phạm Quang Lực đã đánh giá cao và biểu dương những nỗ lực và kết quả đã đạt được của các Nhà thầu, đồng thời yêu cầu các Nhà thầu nâng cao kỹ thuật và chất lượng hơn nữa trong công tác thi công để các gói thầu hoàn thành đúng tiến độ được giao. Bên cạnh đó, đồng chí cũng đề nghị các địa phương nơi có Dự án đi qua cần đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng để bàn giao cho các Nhà thầu tiến hành thi công.

Đường ô tô cao tốc Hà Nội – Hải Phòng được đầu tư là đường cao tốc loại A, vận tốc thiết kế 120km/h, 6 làn xe chính, 2 làn dừng khẩn cấp, thu phí theo hình thức khép kín, 2 bên có hệ thống đường gom kết nối với các đường địa phương và 2 dải cây xanh. Phạm vi GPMB là 100m chiều rộng, trong đó mặt cắt ngang mặt đường chính tuyến rộng 33m, tổng chiều dài tuyến 105,5km. Dự án đi qua 04 tỉnh, thành: Hà Nội, Hưng Yên, Hải Dương và Hải Phòng. Điểm đầu Dự án bắt đầu từ đường Vành đai III của thành phố Hà Nội, cách mố cầu Thanh Trì khoảng 1.025m. Điểm cuối Dự án kết thúc tại đập Đình Vũ, quận Hải An, thành phố Hải Phòng.

Hiện nay, đường giao thông nối Hà Nội với Hải Phòng chỉ có Quốc lộ 5. Quốc lộ 5 đã được đầu tư xây dựng, nâng cấp lên 4-6 làn xe, theo tiêu chuẩn đường cấp I (đồng bằng) hoàn thành năm 1998. Tuy nhiên, với sự gia tăng nhanh chóng của các khu công nghiệp và các cụm dân cư dọc theo hai bên QL5, với những hạn chế trong tổ chức giao thông và ý thức còn thiếu tự giác của những người tham gia giao thông nên tuyến đường thường xuyên bị kẹt xe, không đáp ứng được yêu cầu vận chuyển hàng hóa của Vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ ra cảng Hải Phòng. Vì vậy, việc xây dựng Dự án đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng để giải toả ách tắc cho Quốc lộ 5 là rất cấp bách, thoả mãn nhu cầu vận tải ngày một tăng nhanh và rút ngắn thời gian đi lại giữa Thủ đô Hà Nội với Thành phố Hải Phòng; là trục giao thông chính kết nối với Cảng nước sâu Lạch Huyện, Sân bay Quốc tế tại Hải Phòng khi được xây dựng; góp phần thúc đẩy chiến lược phát triển kinh tế “Hai hành lang, một vành đai” Việt – Trung, kết nối cảng biển quan trọng phía Bắc Việt Nam với các tỉnh phía Nam Trung Quốc.

Tuyến hành lang kinh tế Đông – Tây (Vùng đồng bằng Sông Hồng) với sự phát triển chuỗi đô thị dọc trục Quốc lộ 5 (bao gồm Hà Nội, Hưng Yên, Hải Dương, Hải Phòng), có mức độ tập trung sản xuất công nghiệp, nông nghiệp cao, đang từng bước vươn lên khẳng định vai trò đặc biệt quan trọng trong vùng Kinh tế trọng điểm Bắc Bộ. Đây là hạt nhân của sự phát triển kinh tế, là đầu tàu lôi kéo, thúc đẩy quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa của cả vùng Bắc Bộ.

Theo Đảng ủy khối doanh nghiệp trung ương


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 
vdb_logo logo_vietcombank
logo_vinaconex

tuyendung

DOWNLOAD-VĂN BẢN

DOWNLOAD

EMAIL-VIDIFI.,JSC

EMAIL

FORUM-VIDIFI.,JSC

Forum

LIÊN HỆ

contact