Thứ ba, 24 Tháng 12 2024 01:30:05
|
VIDIFI cam kết thông xe cao tốc Hà Nội – Hải Phòng năm 2014 |
Cao tốc Hà nội-Hải Phòng |
Thứ ba, 13 Tháng 3 2012 11:08 |
Tổng Công ty Phát triển Hạ tầng và Đầu tư Tài chính Việt Nam (VIDIFI), Ngân hàng Phát triển Việt Nam (NHPT) đang quyết tâm chỉ đạo hoàn thành dự án đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng kịp tiến độ đã đề ra. Đây là con đường hiện đại nhất Việt Nam với cơ chế đầu tư đặc thù, có thể mở ra nhiều triển vọng trong phát triển giao thông ở nước ta hiện nay.
Đường cao tốc giữ nhiều kỷ lục nhất Việt Nam Đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng là dự án trọng điểm của ngành giao thông vận tải và hiện đang giữ nhiều kỷ lục. Đây là lần đầu tiên có một con đường cao tốc hiện đại, quy mô lớn được đầu tư theo hình thức BOT, do ngân hàng làm chủ đầu tư và sử dụng vốn Nhà nước nhỏ hơn 30% tổng mức đầu tư, đồng thời cũng là con đường cao tốc hiện đại nhất Việt Nam với vận tốc thiết kế 120km/h, 6 làn xe chính, 2 làn dừng khẩn cấp, thu phí theo hình thức khép kín, 2 bên có hệ thống đường gom kết nối với các đường địa phương và 2 dải cây xanh. Phạm vi GPMB là 100m chiều rộng, trong đó mặt cắt ngang mặt đường chính tuyến rộng 33m, tổng chiều dài tuyến 105,5km. Điều đặc biệt dự án được các Bộ, ngành đánh giá là Dự án giao thông có quy mô lớn tổ chức giải phóng mặt bằng (GPMB) nhanh và cho đến thời điểm này dự án “chưa để xảy ra vụ việc khiếu kiện phức tạp nào về công tác GPMB”, trong khi đó diện tích dự án phải giải phóng mặt bằng giai đoạn 1 trên toàn tuyến là rất lớn (1.106 ha), bao gồm cả đất thổ cư, đất nông nghiệp và đất khác. Đến nay đã bàn giao cho nhà thầu thi công khoảng 1.102 ha, bằng 99,6%, còn khoảng 4ha tương đương 0,4% diện tích chưa bàn giao, chủ yếu là đất thổ cư. Chủ đầu tư chủ động, quyết liệt triển khai công trình Hiện nay NHPT đã và đang chủ động tích cực đàm phán để huy động vốn cho dự án. Tổng số vốn NHPT đã huy động từ các tổ chức quốc tế là 600 triệu USD và các tổ chức tài chính tín dụng quốc tế đã cam kết cho vay gần 400 triệu USD, nâng tổng số vốn huy động từ các tổ chức quốc tế gần 1 tỷ USD, tương đương 20.600 tỷ đồng để tài trợ cho dự án đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. Phần vốn đầu tư còn lại NHPT sẽ thu xếp bằng nguồn vốn vay trong nước. VIDIFI đang thuê tư vấn để thẩm định giá trị thu hồi vốn từ quỹ đất được giao, đặc biệt là Khu đô thị Gia Lâm. Trên cơ sở đó, sẽ tổng hợp báo cáo cơ quan Nhà nước có thẩm quyền ký điều chỉnh hợp đồng BOT và các Bộ, ngành, địa phương có liên quan để thống nhất phương án tài chính của hợp đồng BOT tại thời điểm hiện nay (khi tổng mức đầu tư và quỹ đất đã được xác định) trình Thường trực Chính phủ trong quý II năm 2012. Công tác giải phóng mặt bằng được chỉ đạo quyết liệt từ trung ương xuống địa phương. Ngày 13/2/2012, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã có công điện yêu cầu các địa phương tập trung chỉ đạo giải quyết dứt điểm công tác GPMB, tái định cư, bàn giao mặt bằng sạch cho chủ đầu tư xong trước ngày 31/3/2012. Các tỉnh, thành phố chậm bàn giao GPMB là nguyên nhân chính dẫn đến việc chậm tiến độ của dự án. Tuy nhiên, VIDIFI đang quyết liệt, chủ động phối hợp với các địa phương để thực hiện. Công tác quản lý chất lượng công trình của chủ đầu tư cũng được đặc biệt chú trọng với việc chủ đầu tư lập Ban quản lý dự án và thuê tư vấn giám sát nước ngoài thực hiện công tác giám sát thi công, hệ thống quản lý chất lượng được thiết lập từ nhà thầu thi công, tư vấn giám sát... chủ đầu tư theo quy định để thực hiện kiểm soát chất lượng công trình. Liên danh tư vấn Hàn Quốc – Việt Nam đã hoàn thành thiết kế kỹ thuật và dự toán của 9/10 gói thầu xây lắp; VIDIFI đã ký kết hợp đồng với nhà thầu tư vấn giám sát quốc tế Meinhart International (của Úc) và Vjec (là liên doanh tư vấn của Nhật và Việt nam); ký hợp đồng xây lắm cho 9/10 gói thầu xây lắp chính, dự kiến trong quý II năm 2012 sẽ ký các gói thầu còn lại; các gói thầu EX-2,3,7,9,10 sẽ cơ bản hoàn thành vào tháng 12/2013, các gói thầu còn lại sẽ cơ bản hoàn thành vào năm 2014 và thông xe kỹ thuật, phấn đấu khai thác vào năm 2015. Theo Phapluatvietnam Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:
|