Chủ nhật, 19 Tháng 5 2024 01:16:46

logo_vidifi

Toàn hệ thống NHPT tiếp tục nỗ lực, tập trung, thực hiện tốt nhiệm vụ thu hồi nợ trong năm 2012 PDF. In Email
Ngân Hàng Phát triển Việt Nam
Thứ hai, 09 Tháng 1 2012 14:24

Ngày 30/12/2011, tại Hà Nội, Ngân hàng Phát triển Việt Nam (NHPT) đã tổ chức buổi gặp mặt cuối năm 2011 và mừng năm mới 2012. Đồng chí Nguyễn Quang Dũng - Bí thư Đảng bộ, Tổng Giám đốc NHPT chúc Tết cán bộ viên chức và chỉ đạo điều hành công tác năm 2012 của hệ thống và CBVC Hội Sở chính.

Tại buổi gặp mặt, đồng chí Nguyễn Quang Dũng đã gửi lời chúc mừng năm mới 2012 đến toàn thể CBVC toàn hệ thống NHPT và thông báo về kết quả Hội nghị tổng kết tình hình thực hiện nhiệm vụ năm 2011 và các giải pháp điều hành năm 2012 được tổ chức tại Thừa Thiên Huế vào cuối tháng 12 vừa qua.

Trong năm 2011, trong điều kiện huy động vốn từ thị trường gặp nhiều khó khăn, lãi suất duy trì ở mức cao trong hơn nửa đầu năm 2011, NHPT đã tổ chức huy động vốn trên 46.000 tỷ đồng chưa kể ngoại tệ, hoàn thành 100% kế hoạch phát hành trái phiếu được Chính phủ bảo lãnh (tương đương 35.000 tỷ đồng); huy động tại các Chi nhánh NHPT đạt 8.000 tỷ đồng góp phần đảm bảo các mục tiêu hoàn trả nợ vốn huy động đầy đủ, đúng hạn, giải ngân vốn tín dụng đầu tư (TDĐT), tín dụng xuất khẩu (TDXK) và các chương trình mục tiêu của Chính phủ đúng tiến độ đã cam kết, có dự phòng sẵn sàng cho những nhu cầu đột xuất; Tổ chức quyết liệt việc thu hồi nợ gốc, lãi đến hạn, xử lý tài sản đảm bảo để thu hồi nợ vay, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm và tập trung triển khai ngay từ những ngày đầu năm 2011. Tuy nhiên kết quả thu hồi, xử lý nợ chưa đạt được như kế hoạch đề ra; Điều hành kế hoạch giải ngân vốn TDĐT, TDXK, vốn các chương trình mục tiêu, vốn cấp phát ủy thác.... một cách linh hoạt, có hiệu quả; Tổ chức quản lý cho vay lại vốn ODA và thu hồi nợ theo các Hợp đồng ủy thác đã ký với Bộ Tài chính. Phối hợp chặt chẽ với Vinashin và Vinalines trong việc tái cấu trúc Vinashin và Vinalines theo yêu cầu của Chính phủ; Tổ chức quản lý cho vay Tổng Công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam cơ bản hoàn thành giải phóng mặt bằng và tổng kết giai đoạn 1 của Dự án, đang tiếp tục triển khai giai đoạn 2 của Dự án. Hiện tại đã khởi công 9/10 gói thầu của Dự án, dự kiến gói thầu số 1 (gói thầu cuối cùng và phức tạp nhất) sẽ được khởi công trong Quý II/2012; Rà soát tất cả các dự án, khoản vay, thực hiện phân loại nợ và đánh giá tài sản đảm bào tiền vay, thực hiện xử lý nợ, bán tài sản đảm bảo và báo cáo các cấp có thẩm quyền; Tập trung nghiên cứu, đề xuất Bộ Tài chính và các Bộ ngành có liên quan về những nội dung sửa đổi Nghị định của Chính phủ về TDĐT và TDXK của Nhà nước; xây dựng lại các quy chế, quy trình nghiệp vụ theo Nghị định 75/2011/NĐ-CP ngày 30/8/2011 của Chính phủ; Tổ chức tổng kết đánh giá những thành tựu cũng như những tồn tại của NHPT sau 5 năm hoạt động, xây dựng Đề án chiến lược và lộ trình tái cấu trúc phù hợp với đặc thù hoạt động của NHPT.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, NHPT đang phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, cơ bản.

Một là, nhiệm vụ mà Chính phủ, Thủ trướng Chính phủ giao cho NHPT khá lớn trong khả năng và nguồn lực có hạn, việc huy động vốn, đặc biệt các nguồn vốn trung, dài hạn và các khoản vay nước ngoài gặp nhiều khó khăn; Hai là, NHPT huy động vốn ngắn hạn nhưng cho vay trung và dài hạn nên dòng vốn không được quản trị hợp lý sẽ ảnh hưởng đến khả năng thanh khoản; Ba là, quản trị rủi ro của NHPT chưa được thực hiện như mong muốn, chất lượng tín dụng tại một số Chi nhánh chưa cao, chưa thu hồi được nợ, chưa thu hồi được nợ tại một số khoản vay, thiếu quyết liệt trong việc quản lý, giám sát và thu hồi nợ.

Từ những khó khăn, thách thức nêu trên, NHPT trong thời gian tới cần có những định hướng, lộ trình cụ thể nhằm xác định vị thế và vai trò của NHPT trong lĩnh vực tài chính - ngân hàng. Hoạt động của NHPT về cơ bản khác với các ngân hàng thương mại, vì vậy NHPT nên tập trung hỗ trợ những lĩnh vực thật sự cần khuyến khích đầu tư, rà soát và báo cáo các cấp có thẩm quyền để mở rộng hoạt động.

Về quan điểm chỉ đạo, điều hành năm 2012, Tổng Giám đốc Nguyễn Quang Dũng nhấn mạnh: NHPT kiên quyết thực hiện các giải pháp để giữ an toàn hệ thống, có bước đi phù hợp để thực hiện tái cấu trúc.

Để thực hiện quan điểm chỉ đạo trên, Tổng Giám đốc yêu cầu thủ trưởng các đơn vị triển khai 11 giải pháp lớn trong thực hiện nhiệm vụ, trong đó đặt nhiệm vụ thu hồi, xử lý nợ là nhiệm vụ trọng tâm và là nhiệm vụ quan trọng bậc nhất trong năm 2012.

Đối với cán bộ công tác tại Hội sở chính, với vai trò là "đầu tàu" của hệ thống, Tổng Giám đốc yêu cầu các cán bộ Hội sở chính đồng lòng vượt qua khó khăn để  tiếp tục thực hiện tốt nhiệm vụ Thủ tướng giao. Để thực hiện tốt nhiệm vụ trên, TGĐ yêu cầu toàn bộ CBVC của Hội sở chính và Chi nhánh NHPT phải thực hiện đánh giá, kiểm điểm nghiêm túc theo 3 tiêu chí cơ bản: (1)-CBVC có khát vọng, nhiệt huyết để hoàn thành nhiệm vụ, cống hiến trong công việc hay không? (2)- có đủ năng lực, trình độ chuyên môn đáp ứng với yêu cầu công việc hay không? (3)- có đủ năng lực quản lý, tổ chức, điều hành công việc hay không?

Tại buổi gặp mặt, Tổng Giám đốc cũng đã thông tin chính thức về các sự kiện, hoạt động liên quan đến NHPT trong thời gian qua được dư luận, báo chí quan tâm, theo dõi và định hướng thông tin nhằm nâng cao nhận thức, tư tưởng cho CBVC, tạo sự ổn định trong hoạt động của hệ thống NHPT./.

Theo Trần Hải – Tạp chí HTPT


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 
vdb_logo logo_vietcombank
logo_vinaconex

tuyendung

DOWNLOAD-VĂN BẢN

DOWNLOAD

EMAIL-VIDIFI.,JSC

EMAIL

FORUM-VIDIFI.,JSC

Forum

LIÊN HỆ

contact