Thứ bảy, 10 Tháng 5 2025 07:05:31

logo_vidifi

Quốc lộ 5 quá tải, xuống cấp: Gấp rút đại tu
Tin Quốc Lộ 5
Thứ sáu, 09 Tháng 5 2025 15:54

Sau gần ba thập kỉ khai thác, Quốc lộ 5, tuyến đường huyết mạch nối Hà Nội với các tỉnh, thành phố Đông Bắc đã xuống cấp nghiêm trọng, phải gồng mình trước lưu lượng phương tiện vượt gấp 5-6 lần so với thiết kế, tình trạng ùn tắc giao thông, TNGT nghiêm trọng thường xuyên xảy ra...

 

Được biết, kể từ khi đưa vào khai thác năm 1998, QL5 chưa từng được trung tu, đại tu, gần đây đơn vị quản lý, vận hành tuyến đường này đã tập trung nguồn lực đại tu toàn tuyến. Đặc biệt trong dịp lễ vừa hàng chục mũi thi công vẫn làm xuyên lễ nhằm khắc phục các hư hỏng và đảm bảo ATGT.


Là người thường xuyên lưu thông trên tuyến Quốc lộ 5, tài xế Hà Văn Hòa cho biết, tình trạng mặt đường bị hư hỏng, lồi lõm vẫn còn xảy ra ở một số đoạn tuyến, nguy cơ mất ATGT và gây khó khăn cho người tham gia giao thông:


"Quốc lộ 5 phương tiện lưu thông nhiều, nhất là xe container, đi lại rất nguy hiểm, tình trạng tai nạn và tắc đường xảy ra suốt, chúng tôi đi lại vất vả lắm. Tôi mong nhà nước làm sao cải thiện chất lượng QL5 hơn nữa để người dân đi lại yên tâm và đỡ tai nạn, bởi đây là đường trục chính xe đi lại rất nhiều".


Cũng thường xuyên di chuyển trên Quốc lộ 5, anh Đỗ Văn Xuân chia sẻ, anh và nhiều bác tài vô cùng lo lắng về vấn đề an toàn trên tuyến đường này. Bởi lẽ trên tuyến có nhiều vị trí dù đã được cơ quan chức năng rào chắn nhưng người dân vẫn bất chấp phá rào đi vào QL5, khiến anh Xuân nhiều phen thót tim:


"QL5 từ Hà Nội xuống Hải Phòng có rất nhiều điểm mở, có những vị trí nhà nước đã rào chắn, hàn kiên cố bằng sắt, nhưng dân lại tháo và chui ra QL5. Có những lúc tôi sởn da gà vì không chỉ có hàng rào sắt mà còn có hàng cây, khi họ thò đầu ra thì tôi mới phát hiện ra, rất bất ngờ họ mang đến những cái không an toàn, theo tôi những vị trí đó phải rào chắc chắn, mọi người rất chủ quan coi tính mạng mình rẻ quá".


Thảm mặt đường, đảm bảo êm thuận và an toàn giao thông


Khẩn trương sửa chữa, cải tạo nhiều đoạn tuyến trọng điểm


Trao đổi với VOV Giao thông quốc gia, ông Tô Văn Dương, Trưởng phòng Quản lý bảo trì QL5 (Tổng Công ty phát triển hạ tầng và đầu tư tài chính Việt Nam -VIDIFI) khẳng định, từ khi tiếp nhận quản lý Quốc lộ 5, đơn vị đã thuê đơn vị khảo sát, đánh giá tổng thể các hư hỏng, từ đó lên kế hoạch sửa chữa theo lộ trình phù hợp với năng lực tài chính. Đến nay, đoạn qua Hải Dương từ Km46 đến Km76 đã được sửa chữa hoàn chỉnh, bao gồm mặt đường, biển báo, đèn chiếu sáng, cây xanh và rãnh thoát nước.


Đối với đoạn từ Km11 đến Km46 đã tổ chức sữa chữa được 5 nút giao và một số đoạn mặt đường hư hỏng. VIDIFI cũng thường xuyên sơn lại vạch kẻ đường, thay thế biển báo không còn phù hợp theo lộ trình Quy chuẩn 41/2024. Hệ thống đèn tín hiệu cũng đã được lắp mới tại 10 nút giao và giao quyền điều chỉnh thời gian đèn cho Cảnh sát giao thông địa phương, giúp việc điều tiết giao thông hiệu quả hơn.


Bổ sung cột đèn chiếu sáng

Tháo dỡ mái vòm cầu vượt bộ hành.

Xử lý các điểm mở tự phát, cần sự đồng thuận


Liên quan đến việc người dân tự ý mở rào chắn, gây mất ATGT, Tô Văn Dương khẳng định, VIDIFI đã nhiều lần tổ chức chiến dịch đóng các điểm mở trái phép, tuy nhiên gặp nhiều khó khăn do liên quan đến sinh kế của người dân:


"Từ trước đến nay, chúng tôi đã tổ chức nhiều lần, quá trình triển khai đóng các điểm mở chúng tôi sẽ có kế hoạch trước gửi địa phương, từ đó địa phương sẽ tổ chức tuyên truyền, vận động từng gia đình. Đến ngày ra quân chúng tôi phối hợp với CSGT, công an các phường/xã, Ban ATGT, các Văn phòng quản lý đường bộ tập trung ra quân, thực hiện cưỡng chế trong trường hợp người dân cố tình cản trở đóng các điểm mở đó.


Trong đợt ra quân này, chúng tôi đã đóng được một đoạn rất dài tại Km47 khu vực Tân Dân – Tứ Minh, tiếp theo chúng tôi sẽ đóng lần lượt tất cả các vị trí đấu nối mà chưa có phép hoặc không có phép. Đối với các vị trí đường ngang dân sinh có đường sắt đi qua trong đợt ra quân này chúng tôi đóng được 30/103 vị trí".


Giải toả lấn chiếm hành lang an toàn đường bộ.

Sơn kẻ chữ tuyên truyền an toàn giao thông.

Phối hợp với địa phương giảm tải áp lực giao thông


Cũng theo ông Tô Văn Dương, Quốc lộ 5 hiện có lưu lượng phương tiện lên tới hơn 60.000 xe con quy đổi/ngày đêm, gấp 5-6 lần so với thiết kế ban đầu. Để giảm áp lực, VIDIFI phối hợp với các địa phương triển khai hệ thống đường gom, đường song hành, nhất là tại tỉnh Hải Dương – địa phương đi đầu với kế hoạch 796 nhằm xây dựng tuyến Quốc lộ 5 trở thành tuyến đường an toàn.


Theo đó, chia công việc làm 3 nhóm: bảo dưỡng thường xuyên, công việc dưới 500 triệu đồng và các dự án lớn đòi hỏi cần đầu tư theo trình tự đầu tư xây dựng cơ bản. Trong đó, nhiều hạng mục nhỏ đã được triển khai ngay, kể cả trong dịp lễ, để xử lý những hư hỏng cấp bách. Những công trình lớn như mở rộng mặt đường, xây cầu vượt dân sinh, cải tạo cầu bộ hành… đang được khảo sát, lập kế hoạch chi tiết và trình Cục Đường bộ Việt Nam đưa vào kế hoạch đầu tư các năm tiếp theo.


Rào ngăn chặn các điểm đấu nối không có giấy phép.

Sơn các vạch sơn bị mờ, bị mất tại nút giao thông.

 

Thi công xuyên lễ, xử lý những hư hỏng cấp bách


Riêng đoạn qua Hưng Yên, trong năm 2025 Vidifi sẽ tiếp tục triển khai từ Km16+400 - Km23+100 (bên phải tuyến); Km36+400 – Km44+00 (bên trái tuyến); đồng thời tiếp tục triển khai sửa chữa các nút giao. Đặc biệt, dịp trước, trong và sau lễ 30/4-1/5 Vidifi đã bố trí 19 mũi thi công xuyên lễ, điều này thể hiện quyết tâm của VIDIFI trong việc đẩy nhanh tiến độ sửa chữa Quốc lộ 5, hạn chế ảnh hưởng đến người dân và phương tiện tham gia giao thông.


Tuy nhiên, để việc duy tu, nâng cấp đạt hiệu quả lâu dài, cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan chức năng, địa phương và người dân trong việc đảm bảo trật tự, an toàn giao thông./.


Nguồn: Hoàng Hà/vovgiaothong.vn
https://vovgiaothong.vn/newsaudio/quoc-lo-5-qua-tai-xuong-cap-gap-rut-dai-tu-d44643.html

 
vdb_logo logo_vietcombank
logo_vinaconex

tuyendung

DOWNLOAD-VĂN BẢN

DOWNLOAD

EMAIL-VIDIFI.,JSC

EMAIL

GROUP-VIDIFI.,JSC

Forum

LIÊN HỆ

contact