Gỡ vướng công tác GPMB đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng In
Cao tốc Hà nội-Hải Phòng
Thứ tư, 09 Tháng 9 2009 00:00

Chủ trì giao ban với các Bộ, ngành và đơn vị liên quan sáng 8/9, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã chỉ đạo một loạt yêu cầu, giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, tạo điều kiện thúc đẩy thi công Dự án đường ôtô cao tốc Hà Nội – Hải Phòng.

 

Đường ôtô cao tốc Hà Nội – Hải Phòng do Tổng Công ty Phát triển hạ tầng và đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI) làm chủ đầu tư. Hiện do công tác giải phóng mặt bằng (GPMB), thoả thuận với địa phương về các công trình liên quan như hầm chui dân sinh, đường gom... gặp nhiều vướng mắc nên quá trình triển khai thiết kế, thi công dự án đang bị chậm tiến độ đáng kể.

GPMB đạt trên 80% kế hoạch nhưng còn nhiều vướng mắc

Đến nay, các chủ đầu tư tiểu dự án GPMB đã cơ bản bàn giao phần diện tích đất nông nghiệp trong phạm vi GPMB cho các nhà thầu thi công. Tuy nhiên, so với yêu cầu tiến độ của Dự án thì công việc này đã bị chậm 1 năm. Đặc biệt còn tồn đọng một số diện tích đất nằm rải rác dọc tuyến đường chưa được bàn giao, gây khó khăn cho công tác thi công.

Theo báo cáo của VIDIFI, đến nay công tác GPMB hoàn thành trên 80%, chủ yếu là đất nông nghiệp, đa số phần đất còn lại chưa bàn giao thi công được là đất thổ cư, đất nghĩa trang, các công trình hạ tầng kỹ thuật (đường điện, đường ống xăng dầu) chưa được di chuyển.

Báo cáo trực tiếp từ các địa phương liên quan cũng cho thấy, chính phần diện tích còn lại này đang có nhiều vướng mắc trong GPMB. Trên địa phận Hà Nội, diện tích đất đã GPMB là 23,7 ha/56 ha và phần đất thổ cư thực hiện công tác kiểm đếm mới chỉ đạt 8.068/21.618m2. Tình trạng tương tự cũng xảy ra tại các tỉnh Hưng Yên, Hải Dương. Riêng Hải Phòng, việc tiến hành GPMB phần diện tích đất phục vụ xây dựng các nút giao, trạm thu phí đang còn tồn lại rất lớn.

Hiện đang có một số vướng mắc nảy sinh đối với diện tích cần GPMB để xây dựng các khu tái định cư. Huyện Gia Lâm (Hà Nội) phải xây dựng 4 khu tái định cư nhưng đến nay chưa có quyết định thu hồi đất. Tỉnh Hưng Yên, các khu tái định cư tại Yên Mỹ, Văn Giang vướng mắc về đơn giá hoặc chưa có quyết định thu hồi đất. Tỉnh Hải Dương thậm chí còn 5 khu chưa lập xong phương án bồi thường.

Như vậy, Dự án đường ô tô cao tốc Hà Nội – Hải Phòng đến nay đã cơ bản hoàn thành thiết kế kỹ thuật, 3 gói thầu chính thuộc địa bàn TP. Hải Phòng đang được nhà thầu thi công, 7 gói thầu còn lại đã cơ bản hoàn thành bóc hữu cơ và đắp bù, nền đường đã dần dần được hình thành. Do công tác GPMB chậm nên dự kiến phải đến tháng 12/2009 mới có thể triển khai thi công trên toàn tuyến.

govuong_gpmb
Hiện trường thi công đường ô tô cao tốc Hà nội - Hải phòng

Thi công ngay các đoạn, tuyến hội đủ điều kiện

Chủ trì cuộc họp, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đánh giá, chủ đầu tư, các địa phương đã có nhiều nỗ lực trong các khâu GPMB, thiết kế, thi công các hạng mục của dự án lớn này. Tuy nhiên, dự án vẫn có nhiều điểm bất cập mà nếu không có biện pháp giải quyết hữu hiệu thì sẽ ảnh hưởng lớn tới tiến độ cam kết.

Trước mắt, chủ đầu tư phối hợp với các địa phương giải quyết dứt điểm các tồn tại trong khâu GPMB, tái định cư của Dự án. Đặc biệt là đẩy nhanh phương án đền bù, chi trả tiền bồi thường diện tích còn tồn đọng, khẩn trương phê duyệt báo cáo kỹ thuật về việc di chuyển các công trình hạ tầng kỹ thuật.

“Trong tháng 9, tháng 10/2009, bàn giao cơ bản diện tích đất nông nghiệp, trong tháng 10, 11/2009 xử lý phần hạ tầng kỹ thuật và tháng 12/2009 bàn giao diện tích đất tái định cư”, Phó Thủ tướng giao nhiệm vụ.

Bên cạnh đó, Bộ Tài nguyên và Môi trường lập các đoàn kiểm tra rà soát, hỗ trợ tính toán cùng chủ đầu tư các phương án triển khai chính sách đền bù giải tỏa đất đai một cách phù hợp, lấy dự án này làm “mẫu”, rút kinh nghiệm để hướng dẫn các địa phương khác trong các dự án tương tự. Lưu ý áp dụng Nghị định số 69/2009/NĐ-CP về quy định bổ sung quy hoạch sử dụng đất, giá đất, thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư mà Chính phủ ban hành mới đây.

Trên cơ sở tháo gỡ bài toán mặt bằng, chủ đầu tư yêu cầu các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công, đoạn nào đủ điều kiện là triển khai ngay, không đợi khởi công toàn tuyến. VIDIFI sớm hoàn chỉnh thiết kế, đặc biệt các điểm vướng mắc như lưu không cầu, bảo đảm vốn, chuẩn bị vật liệu, đấu thầu. Bộ Công Thương chỉ đạo EVN, Petrolimex hoàn thành đường ống xăng dầu, đường điện để có phương án di chuyển sớm.

BBT (Tổng hợp)


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn: