Ứng dụng hệ thống Giao thông thông minh ITS trong quản lý cao tốc Hà Nội-Hải Phòng In
Cao tốc Hà nội-Hải Phòng
Thứ tư, 11 Tháng 10 2017 14:50

Với mục tiêu đưa cao tốc Hà Nội – Hải Phòng trở thành một tuyến đường cao tốc kiểu mẫu ở Việt Nam, Tổng Công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt nam đã lắp đặt hệ thống giao thông thông minh trên tuyến là những trang thiết bị tối tân nhất và đạt hiệu suất sử dụng tốt nhất.

 

Hệ thống Giao thông Thông minh (lntelligent Transport System - ITS) là việc ứng dụng kỹ thuật công nghệ, bao gồm các thiết bị cảm biến, điều khiển, điện tử, tin học và viễn thông trong lĩnh vực giao thông để điều hành và quản lý hệ thống giao thông vận tải.

 

Hiện ITS là công nghệ mới phát triển trên thế giới, được sử dụng để phát hiện, cảnh báo các vấn đề của giao thông đường bộ, bao gồm tai nạn và ùn tắc giao thông. ITS sử dụng các tiến bộ của công nghệ thông tin và viễn thông để liên kết giữa con người, hệ thống đường giao thông và phương tiện giao thông lưu thông trên đường thành một mạng lưới thông tin và viễn thông phục vụ cho việc lưu thông tối ưu trên đường cao tốc.

 


Đường ô tô cao tốc Hà Nội – Hải Phòng

 

Tại cao tốc Hà Nội Hải Phòng, hệ thống ITS bao gồm 9 hệ thống riêng, được chia làm 3 mảng rõ rệt bao gồm:

 

Mảng giám sát giao thông: hệ thống camera CCTV dọc tuyến, camera dò xe, hệ thống giám sát tải trọng xe, hệ thống biển báo hiệu điện tử và Trung tâm điều hành tuyến.

 

Mảng tiếp theo là mảng thu phí: gồm hệ thống thu phí khép kín, hệ thống điện thoại liên lạc nội bộ.

 

Cuối cùng là mảng phụ trợ bao gồm hệ thống truyền dẫn, hệ thống cung cấp nguồn, và hệ thống bổ sung như loa phát thanh, camera giám sát cầu vượt.

 

Trong đó, quan trọng nhất là hệ thống camera quan sát dọc tuyến của VIDIFI, camera dò xe. Hệ thống này có thể phát hiện những điểm bất thường trên đường như ùn tắc, tai nạn,… sau đó đối chiếu với các thông tin từ hệ thống camera CCTV truyền về, sẽ đưa ra các cảnh báo sớm cho kỹ thuật viên tại Trung Tâm điều hành tuyến các phương án xử lý.

 

Hệ thống camera quan sát dọc tuyến gồm 58 camera tự động quay quét có bán kính quan sát trên 1km, có thể phóng to 32 lần, có cơ chế chống rung, giúp quan sát tất cả các hoạt động trên đường cao tốc từ Trung tâm điều hành tuyến đường.

 

Tại Trung tâm điều hành tuyến, sẽ luôn có các kỹ sư trực trước màn hình 24/24h, nơi hiển thị thông tin nhận được từ hệ thống camera, cho phép hiển thị tất cả những thông số mà kỹ sư yêu cầu, từ thông tin của hệ thống camera đến thông số xe.



Hệ thống màn hình Wall Screen Map tại Trung tâm điều hành tuyến cao tốc Hà Nội – Hải Phòng

 

Ngoài việc điều hành lưu thông trên tuyến đường, VIDIFI còn tự động giám sát thu phí khép kín và hậu kiểm tại chỗ.

 

Với 6 trạm thu phí và 1 trung tâm điều hành, đường cao tốc Hà Nội-Hải Phòng thu phí bằng công nghệ dùng thẻ thu phí thông minh, kết hợp máy phát hành thẻ tự động (công nghệ thẻ IC của Nhật Bản) và thời gian tới sẽ triển khai thu phí trả trước (lần đầu tiên triển khai tại Việt Nam), kết hợp công nghệ tự động xử lý biển số và các camera quan sát, giúp thu phí an toàn, đẩy nhanh tiến độ lưu thông tại các trạm thu phí, đồng thời quản lý chặt chẽ, chống tiêu cực trong thu phí.

 

“Trong tương lai, hệ thống thu phí không dừng sẽ được triển khai, càng nâng cao tính hiện đại và tiện lợi trong quản lý thu phí”.



Trạm thu phí cao tốc Hà Nội – Hải Phòng

 

Hỗ trợ kết nối các hệ thống trên với nhau là hệ thống truyền dẫn dữ liệu, có thể truyền tải được song song cả hàng chục cuộc gọi hotline, gọi nội bộ và truyền tải dữ liệu camera…để hệ thống hoạt động ổn định 24/24 suốt chiều dài dọc tuyến 105km, VIDIFI đã lắp đặt 24 trạm biến áp để cung cấp nguồn điện cho hệ thống.

 

Bên cạnh đó, để bảo vệ an toàn cho mặt đường cao tốc, tất cả các hướng vào đường cao tốc Hà Nội-Hải Phòng đều được trang bị hệ thống cân thông minh, đó là các trạm cân “tàng hình” của hãng Kistler Thụy Sỹ, được Cục Đo lường đăng kiểm chứng nhận, lắp đặt tại các trạm thu phí và 01 trạm Kiểm tra tải trọng độc lập tại nút giao Đình Vũ. Các xe quá tải sẽ bị từ chối phục vụ, ra khỏi đường cao tốc bằng hệ thống đường dẫn riêng mà không ảnh hưởng đến các phương tiện tham gia giao thông khác trên tuyến cao tốc.

 

Hệ thống cân điện tử áp dụng công nghệ thạch anh tiên tiến của Thụy Sĩ, giúp quá trình cân xe được thực hiện nhanh chóng, thuận tiện với độ chính xác cao”

 


Trạm cân trên cao tốc Hà Nội – Hải Phòng

 

Để đảm bảo an toàn giao thông trên toàn tuyến cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, VIDIFI đã phối hợp cung cấp thông tin cho lực lượng CSGT, Cục Cảnh sát giao thông (C67, Bộ Công an) để xử lý các vi phạm trên tuyến.

 

Khi gặp sự cố trên đường, các phương tiện tham gia giao thông trên tuyến cao tốc Hà Nội – Hải Phòng luôn an tâm với sự có mặt kịp thời của đội ngũ cứu hộ, cứu nạn chuyên nghiệp cùng các thiết bị chuyên dụng trên toàn bộ tuyến đường.



Đội ngũ cứu hộ, cứu nạn, tuần tra giao thông trên tuyến cao tốc HN-HP

 

Bằng sự chuyên nghiệp và hoàn hảo, VIDIFI mong muốn mang đến chất lượng phục vụ theo tiêu chuẩn quốc tế. Sau 2 năm đưa vào vận hành, cao tốc Hà Nội – Hải Phòng đã thu hút khoảng 30000 lượt xe ngày và đêm lưu thông. Đằng sau tay lái đó là sự hài lòng, an tâm, những sáng tạo và ứng dụng hiệu quả công nghệ kỹ thuật đã thực sự đem lại lợi ích cho người sử dụng một cách rõ ràng.

 

Dự án đường cao tốc Hà Nội-Hải Phòng khởi công từ tháng 5/2008 và hoàn thành đưa vào khai thác sử dụng tháng 5/2015 với tổng chiều dài là 105,5km, quy mô 6 làn xe chạy, 2 làn dừng khẩn cấp, vận tốc thiết kế là 120km/giờ. Bề rộng nền đường 33m, 54 cầu lớn nhỏ, 108 cống chui dân sinh, 9 nút giao liên thông khác mức.

 

Vannt, Trungnt


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn: