Thứ ba, 19 Tháng 3 2024 17:05:49

logo_vidifi

VIDIFI thông tin về việc thu phí sử dụng dịch vụ đường bộ tại 2 trạm Quốc lộ 5 PDF. In Email
Tin Vidifi
Thứ ba, 18 Tháng 9 2018 15:01

VIDIFI trân trọng đề nghị các cấp chính quyền, các cơ quan hữu quan, các doanh nghiệp, hiệp hội vận tải, người tham gia giao thông và các các cơ quan thông tấn báo chí quan tâm, hiểu rõ và ủng hộ chủ trương của Chính phủ về đầu tư xây dựng đường ô tô cao tốc Hà Nội – Hải Phòng và thu phí quốc lộ 5.


1. Về chủ trương đầu tư Dự án đường ô tô cao tốc Hà Nội – Hải Phòng


Từ những năm 2004-2005, tuyến quốc lộ 5 đã mãn tải, thường xuyên ùn tắc, thời gian di chuyển mất từ 3-4 giờ cho quãng đường 100 km từ Hà Nội đến Hải Phòng, không đáp ứng được nhu cầu vận tải ngày càng tăng, ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế xã hội của vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, đặt ra nhu cầu cần thiết phải xây dựng một tuyến đường cao tốc nối thủ đô Hà Nội và thành phố cảng Hải Phòng. Vì vậy, Thường trực Chính phủ đã quyết định giao Ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB) – là ngân hàng chính sách của Chính phủ, hoạt động không vì mục tiêu lợi nhuận – chủ trì đầu tư tuyến đường ô tô cao tốc Hà Nội – Hải Phòng (tại Quyết định 1621/QĐ-TTg ngày 29/11/2007). Để thực hiện nhiệm vụ, VDB đã thành lập Tổng Công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI) và được Thủ tướng Chính phủ giao làm chủ đầu tư Dự án đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.


Để xây dựng đường cao tốc, số vốn huy động đầu tư rất lớn, ngoài mặt bằng sạch, Nhà nước phải hỗ trợ từ 30%-50% kinh phí đầu tư (tương tự như hình thức đầu tư đối tác công tư PPP mà Chính phủ đang kêu gọi đầu tư đối với dự án đường cao tốc Bắc Nam hiện nay). Đối với Dự án đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, do ngân sách hạn chế, không có đủ vốn để tham gia ngay từ đầu phần thực hiện của Nhà nước theo hình thức PPP nên Nhà nước đã quyết định thực hiện đầu tư đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng theo cơ chế thí điểm: giao cho VIDIFI thu phí tại hai trạm thu phí quốc lộ 5 để tạo nguồn thu hồi vốn đầu tư đường cao tốc (thực chất đây là hình thức hỗ trợ, tham gia của Nhà nước vào Dự án bằng nguồn vốn ngân sách từ thu phí).


Nhờ có chủ trương, quyết sách kịp thời của Thường trực Chính phủ theo cơ chế thí điểm nêu trên, trong điều kiện ngân sách nhà nước hạn chế, tuyến đường ô tô cao tốc Hà Nội – Hải Phòng đã được triển khai và đến nay, đã đi vào vận hành được gần 3 năm (từ tháng 12/2015), đã phát huy hiệu quả: Thời gian lưu thông trên đường cao tốc rút ngắn từ Hà Nội - Hải Phòng chỉ còn 01 giờ (giảm 2,5 giờ so với đi trên quốc lộ 5) và nếu đi trên quốc lộ 5 (sau khi khoảng 50% lưu lượng xe đi sang đường cao tốc) thì thời gian còn 2 giờ (giảm 1,5 giờ). Nếu  hiện nay chưa có tuyến đường ô tô cao tốc Hà Nội – Hải Phòng thì thời gian để các phương tiện đi từ Hà Nội đến Hải Phòng và ngược lại chắc chắn sẽ kéo dài hơn con số 3,5 giờ như trước đây. Như vậy, tất cả các chủ phương tiện đều được hưởng lợi sau khi đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng đi vào hoạt động. Đồng thời, Dự án đã góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội vùng kinh tế Bắc Bộ.


2. Về việc thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ tại hai trạm Quốc lộ 5


- Do không có đủ vốn để tham gia ngay từ đầu phần vốn của Nhà nước đầu tư vào Dự án đường ô tô cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, Thủ tướng Chính phủ đã quyết định giao VIDIFI thu phí tại hai trạm quốc lộ 5 tạo nguồn thu hồi vốn đầu tư đường cao tốc tại Quyết định 1621/QĐ-TTg ngày 29/11/2007, trước khi có chủ trương thu phí bảo trì đường bộ và thành lập Quỹ bảo trì đường bộ (năm 2012).


- Sau đó, do Quỹ bảo trì đường bộ hạn chế, không đủ kinh phí để sửa chữa quốc lộ 5, Bộ GTVT đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ giao tiếp cho VIDIFI quản lý, bảo trì, sửa chữa quốc lộ 5 từ năm 2016, cụ thể như sau:


+ Do Quốc lộ 5 đã trên 18 năm khai thác, quá thời hạn nhưng chưa được đại tu, sửa chữa lớn nên hiện nay đã xuống cấp nghiêm trọng, nếu không sửa chữa sẽ không thể tiếp tục khai thác vì vậy, Tổng Cục đường bộ Việt Nam đã kiến nghị Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho phép sửa chữa cấp bách quốc lộ 5 với số tiền khoảng 2.000-3.000 tỷ đồng, chia làm 2 giai đoạn, trong đó, giai đoạn 1 bố trí khoảng 840 tỷ đồng để sửa chữa cấp bách khoảng 30 km đoạn tuyến qua tỉnh Hải Dương đã hư hỏng nghiêm trọng (đã lập dự án sửa chữa, dự kiến triển khai trong năm 2019); giai đoạn 2 sẽ bố trí từ 1.200 – 2.000 tỷ đồng (tùy theo tính khả thi của phương án tài chính sẽ báo cáo Thủ tướng Chính phủ quyết định) để sửa chữa khoảng 70km các đoạn tuyến còn lại của Quốc lộ 5.


+ Duy tu, bảo trì Quốc lộ 5 theo quy định của Nhà nước trong thời gian 30 năm với tổng số tiền khoảng 10.526 tỷ đồng.


+ Chuyển trả cho hơn 500 tỷ đồng cho dự án sửa chữa, cải tạo mặt đường quốc lộ 5 do Bộ GTVT thực hiện từ năm 2013 đến năm 2016.


Với mức thu phí trên quốc lộ 5 như hiện nay, phải thu phí trong hơn 12 năm mới đủ kinh phí để thực hiện sửa chữa, bảo trì quốc lộ 5 như nêu trên.


- Đồng thời, thực hiện chỉ đạo của các cấp có thẩm quyền, đáp ứng yêu cầu của các địa phương, VIDIFI đã điều chỉnh giảm mức thu phí tại 2 trạm thu phí Quốc lộ 5 từ cuối năm 2016 và tiếp tục triển khai thực hiện miễn giảm phí cho phương tiện của người dân, đơn vị và tổ chức khu vực lân cận 02 trạm thu phí QL5 từ ngày 1/8/2018 (cụ thể: miễn giảm 100% cho các phương tiện xe dưới 12 chỗ ngồi, xe tải dưới 2 tấn của người dân không kinh doanh, xe buýt công cộng; giảm từ 45%-50% mức giá vé đối với cơ quan, tổ chức trên địa bàn).


- Như vậy, có thể kết luận rằng: theo cơ chế thí điểm ban đầu do Thường trực Chính phủ quyết định, toàn bộ số thu phí quốc lộ 5 được sử dụng để hỗ trợ hoàn vốn đầu tư đường ô tô cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, nhưng hiện nay, toàn bộ số thu phí quốc lộ 5 trước mắt chỉ được tập trung sử dụng để phục vụ cho chính quốc lộ 5: sửa chữa lớn cấp bách quốc lộ 5 đã xuống cấp nghiêm trọng, bảo trì, duy tu thường xuyên (trong 30 năm). Nếu không tiếp tục thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ tại 2 trạm quốc lộ 5, sẽ không có nguồn vốn để sửa chữa lớn Quốc lộ 5, không có nguồn vốn để bảo trì, sửa chữa thường xuyên Quốc lộ 5.


- Hiện nay, trong khi đại bộ phận người dân, người tham gia giao thông đều hiểu và ủng hộ chủ trương của Nhà nước về việc thu phí quốc lộ 5 thì trên một số diễn đàn, mạng xã hội (facebook) có một số đối tượng đưa thông tin không xác thực về việc thu tiền dịch vụ sử dụng đường bộ tại 2 trạm quốc lộ 5, kích động người tham gia giao thông gây cản trở việc thu phí tại khu vực trạm thu phí quốc lộ 5.


Vì vậy, VIDIFI trân trọng đề nghị các cấp chính quyền, các cơ quan hữu quan, các doanh nghiệp, hiệp hội vận tải, người tham gia giao thông và các các cơ quan thông tấn báo chí quan tâm, hiểu rõ và ủng hộ chủ trương của Chính phủ về đầu tư xây dựng đường ô tô cao tốc Hà Nội – Hải Phòng và thu phí quốc lộ 5.


Xin trân trọng cảm ơn./.


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 
vdb_logo logo_vietcombank
logo_vinaconex

tuyendung

DOWNLOAD-VĂN BẢN

DOWNLOAD

EMAIL-VIDIFI.,JSC

EMAIL

FORUM-VIDIFI.,JSC

Forum

LIÊN HỆ

contact