Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải thị sát thi công trên tuyến đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng In
Tin Vidifi
Thứ ba, 26 Tháng 5 2009 00:00

Ngày 26/11, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải dẫn đầu Đoàn công tác Chính phủ thị sát thi công trên tuyến đường ôtô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, giao ban công trường với các Bộ, ngành và 4 địa phương liên quan để tháo gỡ một số vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ triển khai Dự án giao thông trọng điểm này.

Sau gần một năm triển khai đền bù, giải tỏa mặt bằng, hiện Dự án đang gặp một số vướng mắc làm chậm tiến độ: đi qua nhiều sông ngòi, hệ thống hầm chui phục vụ dân sinh dày đặc (bình quân mỗi km có 1 hầm), việc giải phóng mặt bằng chậm do chưa thống nhất giá giữa các vùng giáp ranh, chậm xác định đơn giá đền bù đất ở, các dự án Khu công nghiệp, Đô thị đồng bộ chưa khởi động, ảnh hưởng đến nguồn thu để đầu tư cho Dự án...

Trung ương cùng địa phương tập trung tháo gỡ vướng mắc

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã kiểm tra các điểm thi công trọng điểm là đoạn giao vành đai III (Hà Nội), điểm giao Quốc lộ 39 (Hưng Yên) và 2 điểm thi công đầu tuyến Hải Phòng, nghe báo cáo và chỉ đạo các phương án đẩy nhanh tiến độ thiết kế, thi công và đặc biệt là công tác giải phóng mặt bằng, tạo thuận lợi cho đời sống dân sinh trong và sau khi triển khai dự án.

pho thu tuong hoang trung hai

Tại cuộc giao ban công trường, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải nhấn mạnh, Đường ô tô cao tốc Hà Nội – Hải Phòng là một dự án hạ tầng đặc biệt, theo cơ chế BOT kết hợp BT, có ý nghĩa quan trọng trong vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc. Mặc dù Chính phủ đã có cơ chế rất đặc biệt nhưng việc thực hiện dự án so với tiến độ và yêu cầu đề ra còn nhiều mặt chưa đáp ứng.

“Sau gần 1 năm triển khai thực tế, thiết kế Dự án là vướng mắc rất lớn, ảnh hưởng nhiều tới tiến độ các khâu khác. Bên cạnh đó, công tác GPMB có khối lượng lớn nhưng triển khai cũng gặp nhiều vướng mắc, các dự án hạ tầng đồng bộ tạo nguồn thu cho Dự án chậm triển khai cũng là những khâu cần tập trung tháo gỡ”, Phó Thủ tướng chỉ rõ.

Vì vậy, Phó Thủ tướng giao nhiệm vụ: Bộ GTVT tạo điều kiện, hướng dẫn cụ thể các vấn đề về thiết kế, xây dựng tiêu chuẩn và phê duyệt cụ thể trước khi thực hiện. Các địa phương lên phương án ứng vốn tái định cư, có các biện pháp tháo gỡ kịp thời các vướng mắc về giá đền bù vùng giáp ranh theo đúng quy định, xây dựng kịp thời các khu tái định cư, đặc biệt là tổ chức di chuyển các nghĩa trang trước Tết Nguyên đán để đẩy nhanh tiến độ GPMB, bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư đúng tiến độ.

Bên cạnh đó, việc thi công cần chú trọng tuyển lựa nhà thầu, đáp ứng nhân lực, tập trung vào những đoạn tuyến đã giải phóng được mặt bằng. “Các KCN, Khu đô thị được đầu tư đồng bộ với đường cao tốc là một bộ phận của phương án đầu tư Dự án, góp phần quan trọng để thu hồi vốn đầu tư. Vì vậy, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, các địa phương liên quan nghiên cứu, đề xuất bổ sung một số KCN vào quy hoạch phát triển các KCN đến năm 2010, sớm phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch và giao đất để thực hiện các Khu đô thị”, Phó Thủ tướng lưu ý.

Tháng 4 năm 2009 mới có thể thi công toàn tuyến

Theo báo cáo của Chủ đầu tư Dự án – Tổng Công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI), công tác thiết kế kỹ thuật phần xây dựng đường phải hoàn thành vào ngày 30/9/2008 theo kế hoạch nhưng đến nay mới đạt khoảng 70%. Dự kiến đến cuối tháng 1/2009 mới hoàn thành, chậm 4 tháng so kế hoạch. Nguyên nhân do công tác thỏa thuận với địa phương về các công trình liên quan như hầm chui dân sinh, đường gom, hạ tầng,… mất nhiều thời gian, khi triển khai thiết kế phải điều chỉnh, sửa đổi nhiều so với bước lập dự án.

Tổng hợp về công tác GPMB từ các địa phương cho biết, về cơ bản đến tháng 12/2008 sẽ bàn giao được đất nông nghiệp, trong khi đó, việc di chuyển các nghĩa trang đến tháng 1/2009 mới có thể kết thúc, còn việc giải phóng mặt bằng đất ở có thể kéo dài đến tháng 4/2009, do công tác tái định cư chậm.

Vì vậy, dự kiến tháng 4/2009 mới có thể thi công toàn tuyến.

Quy mô và các tiêu chuẩn thiết kế Dự án:

Đường ô tô cao tốc loại A, đầu tư theo hình thức BOT kết hợp BT, vận tốc thiết kế 120km/h, chiều dài 105,5km từ Long Biên (Hà Nội) đến Đình Vũ (Hải Phòng). Chiều rộng: 6 làn xe x 3,75m = 22,5m, 2 làn đỗ xe khẩn cấp, 2 dải an toàn xe chạy, dải phân cách giữa 1m.

Xây dựng 30 cầu, 22 cầu vượt nút giao liên thông, 100 hầm chui dân sinh với hệ thống đường gom chiều rộng bề mặt 3,5-7m.

Diện tích sử dụng đất: khoảng 1.400 ha, trong đó diện tích đất thu hồi là 1.170ha với 1.774 hộ dân.

Tổng mức đầu tư tạm tính: 24.566 tỷ đồng.

Thời gian thi công từ tháng 5/2008 đến tháng 12/2011 sẽ hoàn thành xây lắp và thông xe toàn tuyến.

Nguồn: Cổng TTĐT CP


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn: