Thứ năm, 21 Tháng 11 2024 19:50:02
|
Cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đã sẵn sàng thí điểm chỉ thu phí tự động không dừng từ ngày mai 1/6 |
Cao tốc Hà nội-Hải Phòng | |
Thứ ba, 31 Tháng 5 2022 08:45 | |
Công tác chuẩn bị chỉ thu phí tự động không dừng (ETC) toàn tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng bắt đầu từ ngày mai (1/6) đã hoàn tất.
Kịch bản ứng phó cho các tình huống đã được diễn tập trước giờ G. Hoàn tất các phương án xử lý sự cố
Sáng 27/5, trong chiếc cabin quen thuộc tại trạm thu phí đầu tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, chị Trần Thị Anh (SN 1991, trú tại huyện Văn Giang, Hưng Yên), tay thoăn thoắt trả lại tiền thừa cho tài xế xe container đi vào làn, vui vẻ đùa: “Chúng ta chỉ còn chạm tay nhau vài ngày nữa thôi”.
Từ ngày mai (1/6), tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng sẽ chính thức thí điểm chỉ thu phí tự động không dừng, cũng là lúc chị Anh không còn làm công việc đã gắn bó suốt 4 năm qua.
Chia sẻ với Báo Giao thông, chị Anh cho biết có chút hụt hẫng. Tuy nhiên, đây là hình thức thu phí văn minh, giúp chủ phương tiện qua trạm được nhanh chóng, tiện lợi, tránh ùn tắc giao thông nên chị vui vẻ chấp nhận. Cũng như chị Anh, chị Trần Thị Loan (trú tại Hà Nội) cho biết, mới đầu nghe nói bỏ toàn bộ thu phí bằng tay, chị rất lo lắng vì sợ mất việc. Nhưng khi được lãnh đạo đơn vị tuyên truyền, nhận thấy đây là hình thức thu phí hiện đại, là xu hướng tất yếu phải chuyển đổi và được bố trí công việc mới nên chị phần nào yên tâm. Tuy không còn được ngồi trong cabin soát vé nhưng hơn 200 nhân viên như chị Anh, chị Loan vẫn được tiếp tục gắn bó với trạm thu phí này. “Công việc mới tại trạm là ứng trực để hỗ trợ giải đáp thông tin về thu phí ETC, hỗ trợ lái xe dán thẻ ETC nếu chưa dán, nạp tiền vào tài khoản giúp chủ xe nếu tài khoản hết tiền và hỗ trợ tài xế dán thẻ mới nếu thẻ cũ đã bị hư hỏng”, chị Loan chia sẻ. Trao đổi với Báo Giao thông, ông Vũ Hữu Thành, Phó tổng giám đốc Tổng công ty Phát triển hạ tầng và đầu tư tài chính VN (VIDIFI) - đơn vị quản lý tuyến cao tốc khẳng định, đến thời điểm này, hệ thống thu phí, các phương án tổ chức giao thông, kịch bản xử lý các tình huống, các sự cố đã được VIDIFI hoàn tất. “Lượng xe thu phí không dừng tăng buộc chúng tôi phải tập trung nâng cao độ tin cậy của hệ thống và thuần thục hơn trong quá trình xử lý sự cố”, ông Thành nói. Cũng theo ông Thành, hệ thống thu phí tự động không dừng cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đã vận hành được hai năm. Nhiều tình huống trong kịch bản đã từng xảy ra trong thực tế và đã được VIDIFI xử lý. Kịch bản lần này được xây dựng từ sớm và rất chi tiết để ứng phó kịp thời với các sự cố như lỗi thẻ, phương tiện không có tiền trong tài khoản… giảm thiểu tối đa bất tiện cho lái xe khi thí điểm. “Những ngày qua chúng tôi vừa diễn tập vừa đánh giá lại sự phối hợp giữa các lực lượng trong xử lý sự cố”, ông Thành cho hay. Thêm điểm dán thẻ tại các lối ra, vào
Bà Bùi Thị Quỳnh, Phó giám đốc Công ty Khai thác cao tốc Hà Nội - Hải Phòng (VIDIFI) cho biết, VIDIFI đã chọn những tình huống phức tạp nhất, thậm chí khó có khả năng xảy ra để diễn tập. “Thực tế, có thể không xảy ra việc cả 5 làn thu phí không dừng đều có phương tiện cố tình dừng đỗ nhưng chúng tôi diễn tập phương án khó nhất để có thể vận hành trơn tru từ ngày 1/6”, bà Quỳnh cho hay. Ngoài ra, VIDIFI đã yêu cầu nhà cung cấp dịch vụ thẻ ETC bố trí thêm các điểm dán thẻ tại các lối ra, vào đầu tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. Sẽ có dịch vụ dán thẻ ngay trước trạm cho những xe lỡ đi vào cao tốc mà chưa có tài khoản thu phí không dừng. Việc nạp tiền vào tài khoản chỉ mất khoảng vài phút. Trường hợp xe đã vào trạm mà không có thẻ sẽ được nhân viên tại trạm phát thẻ thu phí thủ công ghi nhận để xe qua trạm. Sau đó, nhân viên sẽ hướng dẫn xe vào làn xử lý sự cố, dán thẻ và hướng dẫn chủ phương tiện nạp tiền vào tài khoản tiếp tục lưu thông. Trường hợp xe không có đủ tiền trong tài khoản để thanh toán ở điểm ra khỏi cao tốc sẽ được nhân viên hướng dẫn vào làn xử lý sự số, hướng dẫn chủ phương tiện nạp tiền và trừ tiền offline. Thậm chí, trong trường hợp xe đông, xảy ra ùn tắc, chúng tôi sẽ cho phương tiện qua trạm và nạp tiền sau, bà Quỳnh nhấn mạnh. 30% chủ phương tiện đã dán thẻ chưa nạp tiền Ngay thời điểm này, ghi nhận của Báo Giao thông tại trạm thu phí đầu tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng và trạm thu phí đầu ra tại Hải Dương cho thấy, nhiều xe không dán thẻ hoặc không có tiền trong tài khoản giao thông vẫn đi vào làn thu phí ETC. Sự việc khiến nhân viên trạm thu phí vất vả ngược xuôi để tài xế trả tiền mặt qua trạm. Cùng đó, họ cũng hướng dẫn chủ phương tiện dán thẻ ngay sau trạm và nạp tiền vào tài khoản.
Thường xuyên chạy xe tải Hải Phòng - Hà Nội và ngược lại, tài xế Nguyễn Hữu Đức điều khiển xe BKS 34A-469.xx cho hay: “Tôi nghe nhiều về tiện ích của thu phí tự động không dừng như lưu thông nhanh, không phải chờ đợi dừng xe và trả tiền mặt. Nhưng nghe đâu hệ thống vẫn hay bị lỗi nên ngại chưa dán thẻ”. Trong khi đó, tài xế Nguyễn Văn Hải điều khiển xe BKS 17B-020.xx cho hay: “Tôi chỉ là lái xe cho doanh nghiệp. Việc có trả phí tự động không dừng hay không do chủ doanh nghiệp quyết định. Hôm nay, tôi mới biết đi tuyến cao tốc này phải dán thẻ”. Theo ông Vũ Hữu Thành, Phó tổng giám đốc Tổng công ty Phát triển hạ tầng và đầu tư tài chính VN, số lượng xe trên tuyến đã dán thẻ đạt đến gần 90%, tỷ lệ phương tiện nạp tiền sử dụng dịch vụ đã đạt hơn 70%. Điều này cho thấy công tác tuyên truyền thời gian qua đã mang lại hiệu quả. Tuy nhiên, vẫn còn khoảng 30% chủ phương tiện đã dán thẻ chưa nạp tiền và sử dụng dịch vụ. Chỉ 30% này cũng có thể gây ùn ứ, tạo trở ngại cho các xe chấp hành tốt trên tuyến. Đi sai bị phạt đến 2 triệu đồng, tước bằng 3 tháng Đại úy Nguyễn Ngọc Hoàn, Phó Đội trưởng Đội TTKS giao thông đường bộ cao tốc số 2, Cục CSGT cho biết thêm, Cục CSGT đã có cơ chế thông tin, cơ chế phối hợp với các lực lượng, đảm bảo khi sự cố xảy ra, từng lực lượng sẽ biết được nhiệm vụ, chức năng và vị trí của mình phải triển khai như thế nào và công tác phối hợp phải đảm bảo thông suốt. Theo Đại úy Hoàn, những sự cố xảy ra trên tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng khi thực hiện thu phí ETC chủ yếu là do người dân chưa dán thẻ, hoặc không để ý tiền trong tài khoản đã hết. Hiện, chưa có tình huống cố tình chống đối, tuy nhiên, Cục CSGT đã xây dựng phương án xử lý để ứng phó một cách an toàn, hiệu quả nhất nếu điều này xảy ra. Đối với các trường hợp cố tình lưu thông vào làn ETC khi không đủ điều kiện, từ ngày 1/6 tới đây sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định, bằng cả hình thức phạt nguội. Với trường hợp người dân chưa nắm được thông tin nên đi vào làn ETC, sẽ được CSGT tuyên truyền và có lực lượng hỗ trợ dán thẻ ngay tại trạm”, Đại úy Hoàn nói thêm.
Theo Quyết định 19/2020/QĐ-TTg, thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử không dừng (ETC) là hình thức thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ tự động, phương tiện giao thông đường bộ không cần phải dừng lại để trả phí dịch vụ sử dụng đường bộ khi tới trạm thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ. Theo quy định tại Nghị định 123/2021, trường hợp điều khiển xe không đủ điều kiện để thu phí theo hình thức điện tử tự động không dừng (xe không gắn thẻ đầu cuối hoặc gắn thẻ đầu cuối mà số tiền trong tài khoản thu phí không đủ để chi trả khi qua làn thu phí điện tử không dừng) đi vào làn đường dành riêng thu phí theo hình thức điện tử tự động không dừng tại các trạm thu phí sẽ bị phạt tiền từ 1 - 2 triệu đồng. Ngoài ra, tài xế khi đi sai vào làn thu phí điện tử không dừng tại các trạm thu phí còn bị áp dụng hình thức xử phạt bổ sung, cụ thể sẽ bị tước quyền sử dụng GPLX từ 1 - 3 tháng. Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:
|