Chủ nhật, 22 Tháng 12 2024 13:32:29
|
Những người âm thầm gác cổng an toàn đường ô tô cao tốc Hà Nội – Hải Phòng |
Cao tốc Hà nội-Hải Phòng |
Thứ năm, 26 Tháng 9 2019 15:19 |
Nhanh gọn, chính xác, chuyên nghiệp đến từng động tác. Đó là yêu cầu công việc của các nhân viên tuần đường trên tuyến đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. Ngoài nhiệm vụ thường xuyên, nhân viên tuần đường còn xử lý những công việc phát sinh khác có thể ảnh hưởng đến an toàn giao thông.
Theo quy định hiện hành, tuần đường ô tô cao tốc khi thực hiện công tác tuần tra, xử lý sự cố giao thông trên tuyến phải có mặt sau 30 phút tại hiện trường để cứu hộ, cứu nạn.
Thông tư 04/2019/TT-BGTVT ngày 23/1/2019 quy định về chức năng nhiệm vụ của nhân viên tuần đường trong quá trình đi tuần tra trên đường cao tốc, công việc của nhân viên tuần đường chủ yếu gồm quản lý, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ; kiểm tra, xử lý hư hỏng công trình đường bộ; đảm bảo trật tự an toàn giao thông.
Ngoài nhiệm vụ thường xuyên theo Thông tư số 04/2019/TT-BGTVT, nhân viên tuần đường còn xử lý những công việc phát sinh khác có thể ảnh hưởng đến an toàn giao thông của các phương tiện tham gia trên đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.
Trên cung đường tuần tra, Vũ Tuyên Hoàng - Phụ trách các tổ tuần đường tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng quan sát, yêu cầu các tổ Điều hành trung tâm và tuần đường thực hiện công tác đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến. Từ những việc nhỏ nhất là loại bỏ các chướng ngại vật trên đường ô tô cao tốc như khúc gỗ, hòn đá… Vào giờ cao điểm, các phương tiện lưu thông với vận tốc cao lên tới 120km/h. Những vật cản này có thể gây ra tai nạn liên hoàn, thảm khốc.
Đường ô tô cao tốc Hà Nội – Hải Phòng được đưa vào khai thác từ tháng 12/2015. Anh Nguyễn Cao Cường - Tổ trưởng Tổ tuần tra số 2 chia sẻ, đây là công việc mà phải phối hợp mang tính đồng đội cao. Sau mỗi ca làm việc, mọi người cùng phân tích tình huống, đưa ra kinh nghiệm giúp nhau nhằm làm tốt hơn. Khi tuần đường giúp người đi đường tìm lại được giấy tờ, ví tiền, ô tô thất lạc, họ thấy vui và có thêm động lực làm việc.
Không ít lần, người tuần đường bị ám ảnh bởi tai nạn giao thông. Khoảng 3h sáng ngày 27/5/2017 trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, đoạn qua địa bàn huyện Bình Giang, tỉnh Hải Dương. Người lái chiếc ô tô đời mới do không làm chủ tốc độ, đâm trực diện vào xe tải phía trước khiến 3 người tử vong tại chỗ, lái xe bị thương và được đưa cấp cứu. Một sự cố khác, do lái xe đã không dừng đỗ đúng làn đường khẩn cấp khiến 2 người bị chiếc xe bồn đâm trực diện và tử vong. Cũng có khi, vì mục tiêu lợi nhuận mà các tổ chức cứu hộ (bên ngoài) cứu hộ xe siêu trường, siêu trọng đi ngược chiều, “phớt lờ” giải pháp đảm bảo an toàn giao thông, uy hiếp trực tiếp đến an toàn giao thông trên tuyến.
Trên từng đoạn tuyến có tính chất phức về vi phạm an toàn giao thông khác nhau. Anh Đoàn Ngọc Cương (Tổ tuần tra số 2 quản lý từ Km21 đến Km74) tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng cho biết, đây là đoạn tuyến phức tạp, có tới 8 nút giao cầu vượt. Lực lượng tuần đường rất vất vả, kiên trì vận động bà con ngừng kinh doanh dưới, trồng hoa màu, xây dựng chuồng trại, chăn thả gia súc trong hành lang đường cao tốc…
Đêm xuống, tuần đường là những đôi mắt bảo đảm an toàn trên tuyến, kiểm tra xử lý những vị trí mà hệ thống camera kiểm soát giao thông không soi quét hết. Nhiều đêm, tuần đường thức trắng để “rình” các đối tượng trộm tài sản của đường cao tốc (cáp quang, tháo hàng rào B40...).
Họ cũng là người có mặt tại hiện trường sớm nhất để sơ cấp cứu cho người bị nạn. Mặc dù 3 năm trước, Thông tư 49/2016/TT-BYT ngày 30/12/2016 do Bộ Y tế ban hành đã quy định rõ trách nhiệm tổ chức và hoạt động cấp cứu tai nạn giao thông trên đường bộ cao tốc là của các cơ sở y tế. Tuy nhiên, 12 Trung tâm y tế dọc tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng hiện chưa đủ năng lực do chỉ có 1 xe cứu thương, lại không đạt chuẩn, xa vị trí nút giao nên không thể nhanh chóng tiếp cận hiện trường. Do vậy, trên các xe tuần tra đều trang bị túi cứu thương để kịp thời sơ cấp cứu ban đầu cho người bị nạn, làm giảm nhẹ các rủi ro về sức khỏe, tính mạng của các nạn nhân.
Ông Nguyễn Thanh Tùng - Trưởng phòng Quản lý vận hành, Công ty TNHH MTV Quản lý và Khai thác đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng (Tổng Công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam) cho biết, tuần đường là công việc đòi hỏi phải có sức khỏe, nhanh nhẹn và được đào tạo bài bản. Ngoài kiến thức nghiệp vụ chuyên môn như điều hành giao thông, kỹ thuật cầu đường, kỹ năng sơ cấp cứu… họ còn phải nắm vững pháp luật về an toàn giao thông, ATVSLĐ.
Vất vả là thế, nhưng người tuần đường luôn yêu nghề, vui với nghề. Nguồn: https://cuocsongantoan.vn/ Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:
|