Thứ sáu, 19 Tháng 4 2024 17:44:58

logo_vidifi

“Mục sở thị” trung tâm điều hành cao tốc hiện đại bậc nhất Việt Nam PDF. In Email
Cao tốc Hà nội-Hải Phòng
Thứ ba, 18 Tháng 9 2018 08:57

Hệ thống giao thông thông minh với thiết kế có hơn 300 camera bao gồm 58 bộ camera lắp đặt dọc tuyến có khả năng quay quét có tầm nhìn hơn 1km, 12 vị trí lắp đặt phân tích tốc độ xe, lưu lượng xe hoạt động tự động.

 

Cao tốc Hà Nội - Hải Phòng được đưa vào vận hành và khánh thành toàn tuyến dài hơn 105km, trở thành tuyến đường cao tốc lớn nhất Việt Nam với quy mô 6 làn đường, mặt đường được trải lớp tạo nhám dày 5cm cho phép chạy tối đa 120 km/h. Gần khu dân cư có hệ thống tường cách giảm âm.

 

Tại trung tâm điều hành cao tốc hiện đại và lớn nhất Việt Nam này, lần đầu tiên đưa vào sử dụng hệ thống giao thông thông minh khép kín cho toàn bộ tuyến đường cao tốc.

 

 

 

Ông Trần Anh Tú, Phó TGĐ Tổng Công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (Vidifi) cho biết, tuyến cao tốc Hà Nội – Hải Phòng hiện đang triển khai ứng dụng công nghệ thông tin hiện đại, các thiết bị ngoại vi theo công nghệ của Mỹ và Nhật Bản. Các máy chủ sử dụng công nghệ ảo hóa kết hợp điện toán đám mây. Hệ thống cáp quang với băng thông lớn, đảm bảo truyền tải khối lượng dữ liệu lớn trong cùng một lúc.

 

 

Theo đó, dọc tuyến đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng có hơn 300 camera, trong đó có 58 camera giám sát hành trình, 12 camera đo đếm tốc độ tự động xử lý… Hệ thống camera giám sát (CCTV), hệ thống nhận dạng và đo đếm phương tiện, hệ thống đo tốc độ tự động, hệ thống hiển thị thông tin trực tuyến (VMS), hệ thống kiểm soát tải trọng, hệ thống thông tin liên lạc được kết nối bằng cáp quang về trung tâm điều hành để từ đó có những bước xử lý, lưu trữ tiếp theo

 

 

Để đảm bảo an toàn giao thông trên toàn tuyến cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, VIDIFI đã phối hợp cung cấp thông tin cho lực lượng CSGT, Cục Cảnh sát giao thông (C67, Bộ Công an) để xử lý các vi phạm trên tuyến. Khi gặp sự cố trên đường, các phương tiện tham gia giao thông trên tuyến cao tốc Hà Nội – Hải Phòng luôn an tâm với sự có mặt kịp thời của đội ngũ cứu hộ, cứu nạn chuyên nghiệp cùng các thiết bị chuyên dụng trên toàn bộ tuyến đường.

 

 

Tại Trung tâm điều hành tuyến, các kỹ sư của trung tâm luôn trực trước màn hình 24/24h, để tiếp nhận những thông tin được gửi về từ hệ thống camera giám sát, camera bắn tốc độ, đo trọng tải... Tại đây, các kỹ sư có thể "truy tìm" đến từng biển số xe, các thông số kỹ thuật....

 

 

Cũng theo ông Trần Anh Tú, tất cả các lối vào của đường cao tốc Hà Nội-Hải Phòng đều được trang bị hệ thống cân thông minh, đó là các trạm cân của hãng Kistler Thụy Sỹ. Mọi thông số sẽ được truyền thẳng về trung tâm điều hành như quá tải bao nhiêu, biển số xe...Các xe quá tải sẽ bị từ chối phục vụ, ra khỏi đường cao tốc bằng hệ thống đường dẫn riêng mà không ảnh hưởng đến các phương tiện tham gia giao thông khác trên tuyến cao tốc.

 

 

Ngoài việc điều hành lưu thông trên tuyến đường, VIDIFI còn tự động giám sát thu phí khép kín và hậu kiểm tại chỗ.

 

 

Với 6 trạm thu phí và 1 trung tâm điều hành, đường cao tốc Hà Nội-Hải Phòng thu phí bằng công nghệ dùng thẻ thu phí thông minh, kết hợp máy phát hành thẻ tự động (công nghệ thẻ IC của Nhật Bản) và thời gian tới sẽ triển khai thu phí trả trước (lần đầu tiên triển khai tại Việt Nam), kết hợp công nghệ tự động xử lý biển số và các camera quan sát, giúp thu phí an toàn, đẩy nhanh tiến độ lưu thông tại các trạm thu phí, đồng thời quản lý chặt chẽ, chống tiêu cực trong thu phí.

 

 

Cao tốc Hà Nội - Hải Phòng là  tuyến cao tốc đầu tiên trong cả nước có 6 làn xe, 2 làn dừng khẩn cấp, với nhiều trang thiết bị công nghệ mới hiện đại. Trên tuyến có 39 vị trí giao cắt là cầu vượt hoặc hầm chui, 106 cống dân sinh và 164 km đường gom hai bên để kết nối các đường dân sinh địa phương. 9 cầu lớn vượt sông với tổng chiều dài 4,5 km, trong đó có cầu Lạch Tray dài 1,2km, cầu Thái Bình dài 822 m, cầu Thanh An dài 963m.

 

 

Cùng với việc triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý điều hành giao thông, tuyến cao tốc Hà Nội – Hải Phòng cũng đang triển khai nhiều dịch vụ (phụ trợ) theo tiêu chuẩn quốc tế.

 

 

Hiện tại trên tuyến cao tốc này có 02 trạm nghỉ dừng được thiết kế và phục vụ theo tiêu chuẩn 5 sao. Hai trạm dừng nằm đối diện nhau, phục vụ cả ngày lẫn đêm, được khai trương từ cuối năm 2017.

 

 

Các phương tiện lưu thông theo hướng Hà Nội đi Hải Phòng khi qua nút giao quốc lộ 38B khoảng 2 km, sẽ có lối rẽ phải để vào trạm dịch vụ V52. Các phương tiện lưu thông theo hướng Hải Phòng đi Hà Nội, đến trước nút giao quốc lộ 38B khoảng 3 km có lối rẽ phải để vào trạm dịch vu. rạm dừng nghỉ được thiết kế và xây dựng tiêu chuẩn cao, bãi đỗ xe rộng 1,5 ha, có thể phục vụ được 90 xe cỡ nhỏ (xe du lịch), 40 xe cỡ lớn (xe khách, xe bus) và 10 xe container.

 

 

"Đây là một trong những trạm dịch vụ lớn nhất Việt Nam, phục vụ các dịch vụ miễn phí như nhà vệ sinh, khu ngồi nghỉ, bãi đỗ xe cũng như các dịch vụ ăn uống, mua sắm cho hành khách lưu thông trên cao tốc", ông Trần Anh Tú nói.

 

 

Khu vực ăn uống được thiết kế xanh sạch đẹp, luôn được lau dọn đảm bảo vệ sinh.

 

 

Các đặc sản địa phương được bày bán phục vụ du khách dừng nghỉ.

 

 

Đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng cùng với đường cao tốc Hà Nội - Lào Cai, Hà Nội – Thái Nguyên, Hà Nội – Lạng Sơn và tuyến cao tốc Hải Phòng - Hạ Long tạo thành mạng lưới đường cao tốc của Bắc Bộ; đảm bảo an toàn giao thông, rút ngắn thời gian lưu thông giữa các tỉnh phía bắc: Hà Nội đi Hải Phòng (Cảng Đình Vũ) 53 phút. Cao tốc Hà Nội – Hải Phòng còn nằm trên tuyến hành lang đường bộ Châu Á, ASEAN góp phần thực hiện thỏa thuận hợp tác giữa các nước Tiểu vùng Mê Kông mở rộng (GMS) và thỏa thuận hợp tác “Hai hành lang, một vành đai” Việt– Trung, kết nối cảng biến quan trọng phía Bắc Việt Nam với các tỉnh phía Nam Trung Quốc...

Nguồn: Nam Nguyễn - http://toquoc.vn


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 
vdb_logo logo_vietcombank
logo_vinaconex

tuyendung

DOWNLOAD-VĂN BẢN

DOWNLOAD

EMAIL-VIDIFI.,JSC

EMAIL

FORUM-VIDIFI.,JSC

Forum

LIÊN HỆ

contact