Thông xe toàn tuyến Dự án đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng In
Cao tốc Hà nội-Hải Phòng
Thứ ba, 08 Tháng 12 2015 08:50

Ngày 5/12/2015, tại xã Tân Tiến, huyện Yên Mỹ (Hưng Yên), Bộ Giao thông vận tải (GTVT), Ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB), chủ đầu tư Tổng công ty Đầu tư phát triển hạ tầng và đầu tư tài chính (Vidifi) đã tổ chức thông xe toàn tuyến dự án đường ô-tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng dự và phát lệnh thông xe.

 

 

Dự lễ và chứng kiến nghi thức phát lệnh thông xe còn có các đồng chí: Nguyên Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh, Nguyên Phó Thủ tướng Chính phủ Trương Vĩnh Trọng; Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân; Chánh Văn phòng Trung ương Đảng Trần Quốc Vượng; Trưởng Ban Dân vận Trung ương Hà Thị Khiết và các đồng chí Lãnh đạo Đảng, Quốc hội, Nhà nước, các Bộ, ban ngành, Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương, các đồng chí là Bí thư Thành ủy, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND, HĐND các tỉnh, thành dọc theo tuyến cao tốc.

 


Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát biểu tại Lễ khánh thành đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. Ảnh VGP/Nhật Bắc

 

Phát biểu tại lễ thông xe, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh, sau bảy năm với nhiều nỗ lực, vượt qua nhiều khó khăn thử thách, công trình đường cao tốc hiện đại nhất Việt Nam, đạt tiêu chuẩn thiết kế tiên tiến của thế giới đã hoàn thành và đưa vào khai thác. Tuyến đường này góp phần hiện đại hóa hạ tầng giao thông phía Bắc cùng với các tuyến cao tốc Hà Nội - Ninh Bình, Hà Nội - Lào Cai, Hà Nội - Thái Nguyên. Tháng 6/2017, khi có thêm 25km cao tốc từ Hải Phòng đến Hạ Long và đường Tân Vũ ra cảng nước sâu Lạch Huyện sẽ góp phần đảm bảo quốc phòng an ninh cả khu vực Bắc Bộ.

 

Thay mặt Chính phủ, Thủ tướng đánh giá cao nỗ lực hoàn thành dự án của Bộ GTVT và các bộ ngành liên quan; các ngân hàng của nước ngoài như Hàn Quốc, Ấn Độ, các địa phương có dự án đi qua; các đơn vị tư vấn và nhà thầu thi công. Thủ tướng cũng biểu dương chủ đầu tư đã nỗ lực vượt qua suy thoái kinh tế, huy động vốn trong nước và vay nước ngoài trong bối cảnh kinh tế khó khăn. Dự án không bị vượt mức tổng đầu tư và được Hội đồng nghiệm thu nhà nước đánh giá đạt yêu cầu chất lượng.

 

Đặc biệt, Thủ tướng đánh giá cao và cảm ơn hơn 47 nghìn hộ dân trong vùng dự án đi qua, đã hy sinh lợi ích cá nhân, tự nguyện tái định cư, bàn giao đất để xây dựng tuyến đường và biểu dương lãnh đạo các tỉnh đã nỗ lực giải phóng mặt bằng đúng tiến độ.

 

Người đứng đầu Chính phủ yêu cầu chủ đầu tư hoàn tất các thành phần dự án còn lại đảm bảo đúng thiết kế để có con đường đồng bộ, hiện đại nhất. Ngoài ra, đề nghị các tỉnh có đề án đi qua cập nhật quy hoạch, tạo động lực phát triển kinh tế.

 

Để bảo đảm ATGT, Bộ GTVT đề nghị các địa phương tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn người điều khiển phương tiện chấp hành các quy định pháp luật về ATGT trên đường cao tốc. Bên cạnh đó tuyên truyền cho người dân sống cạnh đường cao tốc không lấn chiếm hành lang, phá hàng rào cũng như đi bộ, đi xe máy vào đường cao tốc, không để trẻ em ném đất đá vào các phương tiện, gây mất an ninh trật tự, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT.

 


Thủ tướng phát lệnh thông xe đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. (Ảnh VGP/Nhật Bắc)

 


Các đồng chí Lãnh đạo Đảng, Quốc hội, Nhà nước chứng kiến Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng
chính thức nhấn nút phát lệnh thông xe toàn tuyến cao tốc. Ảnh Quách Mạnh Hồng

 

Đường ô-tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng chạy qua địa bàn bốn tỉnh, thành phố gồm Hà Nội, Hưng Yên, Hải Dương và Hải Phòng, được khởi công từ tháng 5/2008 với tổng mức đầu tư 45.487 tỷ đồng. Tính đến khi hoàn thành, chủ đầu tư đã giải phóng 1.430 ha đất, bao gồm 115 ha đất thổ cư, còn lại là đất nông nghiệp liên quan 47.000 hộ dân; xây dựng 39 khu tái định cư cho 2.600 hộ dân.

 


Trạm thu phí đầu tuyến. (Ảnh VGP/Nhật Bắc)

 

Đây là tuyến cao tốc đầu tiên trong cả nước có 6 làn xe, 2 làn dừng khẩn cấp, với nhiều trang thiết bị công nghệ mới hiện đại. Trên tuyến có 39 vị trí giao cắt là cầu vượt hoặc hầm chui, 106 cống dân sinh và 164 km đường gom hai bên để kết nối các đường dân sinh địa phương. 9 cầu lớn vượt sông với tổng chiều dài 4,5 km, trong đó có cầu Lạch Tray dài 1,2km, cầu Thái Bình dài 822 m, cầu Thanh An dài 963m. Cao tốc đi qua 4 khu vực dân cư có bố trí hệ thống cách âm để giảm tiếng ồn.

 


Hệ thống cách âm hai bên đường cao tốc để giảm tiếng ồn. (Ảnh VDB)

 

Đây cũng là tuyến đường đầu tiên ở Việt Nam được ứng dụng các công nghệ thi công hiện đại, tiên tiến trên thế giới, phủ lớp bê-tông nhựa polime dày 5 cm phía trên để giảm nguy cơ hằn lún vệt bánh xe. Tuyến đường được chủ đầu tư Vidifi áp dụng mức phí 1.500 đồng/km với xe tiêu chuẩn, theo đó mức phí thấp nhất đi toàn tuyến với xe dưới 12 chỗ, xe buýt và xe tải dưới 2 tấn là 160 ngàn đồng, mức phí cao nhất cao nhất là 840 ngàn đồng áp dụng với xe tải trọng 18 tấn trở lên và xe chở container 40 feet.

 


Kết cấu mặt đường cao tốc được thiết kế theo tiêu chuẩn AASHTO 1993
và được kiểm toán theo tiêu chuẩn Việt Nam 22TCN211-06, trong đó mặt đường được rải lớp bê tông nhựa tạo nhám và
bê tông nhựa polimer giúp ôtô có thể chạy tốc độ cao.. (Ảnh. Zing)

 


Đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng (Ảnh Zing)

 

Ngoài hai trạm thu phí lớn được bố trí đầu và cuối tuyến với quy mô 14-16 làn thu phí, các trạm thu phí khác được bố trí trên nút giao với các quốc lộ có quy mô 4-10 làn thu phí. Ngoài ra, trên tuyến còn có một trạm dịch vụ, hai trạm dừng chân. Để quản lý, điều hành tuyến cao tốc này, Vidifi đã đầu tư hệ thống giao thông thông minh với 58 camera dọc tuyến, tự động quay quét bán kính quan sát trên 1 km, có thể phóng to 32 lần.

 


Trạm thu phí cuối tuyến. (Ảnh Zing)

 


Hệ thống camera giám sát hiện đại tại các trạm thu phí. (Ảnh Zing)

 

Bên cạnh đó, cao tốc Hà Nội - Hải Phòng còn được trang bị hệ thống trạm cân thông minh tại các trạm thu phí với độ chính xác lên tới 97%, có thể phát hiện và từ chối phục vụ xe quá tải. Sau khi hoàn thành, dự án đã rút ngắn thời gian di chuyển từ Hà Nội đi Hải Phòng xuống chỉ còn 1 giờ, đồng thời giảm lưu lượng đáng kể cho Quốc lộ 5 đang ngày càng trở nên quá tải./.

 


Trung tâm điều hành đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng (Ảnh. Nguyễn Đình Khuê)

 


Dọc tuyến có camera giám sát tích hợp toàn bộ dữ liệu chuyển về trung tâm xử lý. (Ảnh Zing)

Tổng hợp (Nguyễn Vân)


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn: