Hội đồng NTNN kiểm tra điều kiện thông xe toàn tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng In
Cao tốc Hà nội-Hải Phòng
Thứ sáu, 27 Tháng 11 2015 13:57

Ngày 26/11, Hội đồng nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng (Hội đồng NTNN) kiểm tra điều kiện thông xe, khai thác tạm và thu phí đoạn tuyến 30,337 km gồm đoạn tuyến nút giao Vành đai 3 TP Hà Nội đến nút giao Quốc lộ 39 - tỉnh Hưng Yên (Km0-420 đến km21+200) dài 21.62km và đoạn tuyến từ nút giao Tỉnh lộ 353 - TP Hải Phòng đến nút giao Tỉnh lộ 356 - TP Hải Phòng (km96+700-km105+417) dài 8.717km thuộc Dự án đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đã được hoàn thành, đủ điều kiện thông xe, khai thác và thu phí.

 

Cuộc họp dưới sự chủ trì của Thứ trưởng Bộ Xây dựng - Phó Chủ tịch thường trực Hội đồng; cùng các Phó Chủ tịch Hội đồng là Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường, ông Đặng Minh Ngọc - Phó CT UBND tỉnh Hưng Yên, ông Lê Thanh Sơn - Phó CT UBND Hải Phòng…

 

 

Chỉ vận hành khi đảm bảo tuyệt đối an toàn giao thông


Báo cáo trước Hội đồng, ông Đào Văn Chiến - Chủ tịch HĐQT TCty Phát triển hạ tầng và đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI) cho biết, hơn 30km còn lại này của Dự án cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đã cơ bản hoàn thành. Đoạn tuyến nút giao Vành đai 3 TP Hà Nội đến nút giao Quốc lộ 39 - tỉnh Hưng Yên có gói thầu 1B còn nhiều hạng mục ngổn ngang. Chủ đầu tư đang đôn đốc nhà thầu đến cuối tháng 11 sẽ cơ bản hoàn thành xong các hạng mục.

 

Gói thầu số 10 từ nút giao Tỉnh lộ 353 - TP Hải Phòng đến nút giao Tỉnh lộ 356 - TP Hải Phòng là đoạn chịu tải rất lớn và đã cơ bản hoàn thành các hạng mục.

 

Việc thi công khe co giãn đang gấp rút hoàn thành trong 1 tuần tới. Riêng một số đoạn đường gom còn đang sử dụng để vận chuyển vật liệu. Chủ đầu tư xin nợ lại một số đường gom sẽ hoàn thành sau khi thông xe.

 

 

Theo VIDIFI, công trình cao tốc được thi công đáp ứng yêu cầu thiết kế, đảm bảo kỹ thuật. Độ bằng phẳng mặt đường và độ nhám mặt đường đảm bảo xe chạy an toàn với tốc độ 120km/h. Riêng đoạn đầu tuyến khoảng 4km không làm lớp tạo nhám, đảm bảo xe chạy an toàn với tốc độ 100km/h.

 

Hội đồng nghiệm thu cơ sở của VIDIFI đã tiến hành nghiệm thu hoàn thành công trình, hạng mục công trình của các gói thầu.

 

Chủ đầu tư cũng lên kế hoạch phương án khai thác, tổ chức giao thông trình Bộ GTVT. Hiện nay, tất cả các trạm thu phí sẽ khép kín, đều lắp đặt hệ thống cân và đường quay đầu cho xe vượt tải. Chủ đầu tư đã ký thỏa ước với cơ quan công an các tỉnh mà dự án đi qua, để kiểm soát tình trạng gây mất an ninh, mất trộm…

 

Nhằm khai thác tuyến đường hiệu quả nhất, VIDIFI kiến nghị các địa phương nhanh chóng GPMB để thi công đường xe quay đầu, bãi hạ tải, đường cứu nạn…

 

Gấp rút hoàn thiện các hạng mục còn lại


Để đoạn tuyến cuối cùng dài hơn 30km thuộc cao tốc Hà Nội - Hải Phòng được nghiệm thu đưa vào sử dụng hiệu quả, ý kiến từ các Sở GTVT và các địa phương cho rằng, chủ đầu tư cần gấp rút hoàn thiện các hạng mục còn lại đảm bảo thông xe an toàn như hệ thống biển báo, đèn chiếu sáng, vệ sinh môi trường các tuyến chính. Ở các đoạn có khu dân cư cần lắp các tấm chống ồn và thu xếp nguồn vốn tạo nút giao khác mức…

 

Thứ trưởng GTVT Nguyễn Hồng Trường nhận định, công trình đáp ứng yêu cầu thiết kế, đảm bảo chất lượng; đồng thời, kịp thời xử lý các tồn tại. Bộ GTVT thống nhất để chủ đầu tư tiếp tục xây dựng thêm một số cầu phục vụ giao thông ở địa phương nơi tuyến đường đi qua.

 

Thứ trưởng đề nghị, VIDIFI nhanh chóng hoàn thiện hệ thống dịch vụ, hệ thống cứu hộ, cứu nạn tránh gây ùn tắc giao thông, diễn tập cứu hộ, cứu nạn; kiên quyết xử lý hành vi vi phạm; đưa vào thí điểm phạt nguội vi phạm ATGT. Bộ GTVT thống nhất lùi lại thi công đường gom và chủ đầu tư cần hoàn thành vào cuối tháng 12/2015.

 

Trên cơ sở kiểm tra hiện trường và ý kiến từ chủ đầu tư, đơn vị tư vấn, Tổ chuyên gia Hội đồng, thành viên và cơ quan thường trực Hội đồng, Phó Chủ tịch thường trực Hội đồng Lê Quang Hùng đánh giá cao sự nỗ lực của chủ đầu tư và các đơn vị tham gia thi công xây dựng công trình đường cao tốc ô tô Hà Nội - Hải Phòng.

 

Phó Chủ tịch thường trực Hội đồng yêu cầu, từ nay đến ngày thông xe, nhà thầu và chủ đầu tư tập trung hoàn thiện tuyến đường chính, tổ chức giao thông và Cơ quan thường trực Hội đồng sẽ kiểm tra lại lần cuối để ra văn bản chấp thuận đưa vào thông xe toàn tuyến.

 

Đối với các đường gom dân sinh, chủ đầu tư cần hoàn thành trước tết Âm lịch để phục vụ bà con nhân dân 2 bên tuyến. Chú ý theo dõi lún, hoàn thiện các trạm dừng nghỉ, cứu trợ… Đồng thời, xem xét các kiến nghị của địa phương.

 

Thứ trưởng Lê Quang Hùng lưu ý, lưu lượng sắp tới sẽ tăng vọt, sẽ dẫn đến xung đột giao thông tại các nút giao, việc tổ chức lại giao thông đầu và cuối tuyến sẽ xuất hiện do vậy, cần bổ sung thêm để hoàn thiện trong giai đoạn 2.

 

Một số hình ảnh tại buổi kiểm tra:

 

 

 

 

 

VIDIFI được Thủ tướng Chính phủ giao làm chủ đầu tư Dự án đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng theo hình thức BOT. Đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng có chiều dài 105,5km, bắt đầu từ nút giao với đường Vành đai 3 thuộc TP Hà Nội, đi qua các tỉnh Hưng Yên, Hải Dương, Hải Phòng và kết thúc tại nút giao với đường 356 Đình Vũ - Hải Phòng.

Được sự chấp thuận của Hội đồng NTNN, 75,5km đã được đưa vào thông xe, khai thác tạm và thu phí lần lượt từ các ngày 27/5/2015 và 26/9/2015. Việc Hội đồng kiểm tra để chấp thuận nghiệm thu thông xe kỹ thuật, đưa vào khai thác đoạn tuyến hơn 30km còn lại của dự án sẽ giảm áp lực giao thông trên QL5, góp phần phát triển kinh tế - xã hội khu vực vùng dự án đi qua.


Ngọc Hà (baoxaydung.com.vn)


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn: