Chủ nhật, 22 Tháng 12 2024 13:29:08
|
Điều tiết, giảm tải áp lực giao thông trên tuyến Quốc lộ 5 và Quốc lộ 10 |
Cao tốc Hà nội-Hải Phòng | |
Thứ hai, 25 Tháng 5 2015 10:53 | |
Ngày 27/5 tới đây, Tổng Công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI) sẽ đưa vào khai thác tạm thời và thu phí 22,7km đoạn qua thành phố Hải Phòng thuộc Dự án đường ô tô cao tốc Hà Nội – Hải Phòng. Việc đưa vào khai thác sử dụng đoạn đầu tiên của tuyến đường ô tô cao tốc Hà Nội – Hải Phòng này sẽ góp phần điều tiết lưu lượng phương tiện giao thông, giảm áp lực giao thông cho các tuyến Quốc lộ 5, Quốc lộ 10…
Quốc lộ 5 (QL5) là trục giao thông quan trọng thuộc Vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, là tuyến đường giao thông huyết mạch để vận chuyển hàng hóa từ các tỉnh phía Bắc ra Cảng quốc tế Hải Phòng. Tuy nhiên, sau hơn 15 năm đi vào khai thác sử dụng, với sự gia tăng nhanh chóng của các khu công nghiệp, cụm dân cư; mật độ, lưu lượng giao thông tăng nhanh, do đó trong những năm qua, trên tuyến quốc lộ này đã mãn tải, tình trạng tắc nghẽn thường xuyên xảy ra, ảnh hưởng đến giao thông trong vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ cũng như môi trường đầu tư.
Đứng trước thực trạng trên, việc xây dựng một tuyến đường cao tốc theo đúng quy hoạch và chiến lược phát triển giao thông Việt Nam đến năm 2020 của Chính phủ để giải tỏa ách tắc cho QL5 và một số tuyến quốc lộ, tỉnh lộ lân cận là rất cấp bách, thỏa mãn nhu cầu vận tải tăng nhanh và rút ngắn thời gian đi lại giữa thành phố Hải Phòng, Thủ đô Hà Nội và các tỉnh khác.
Theo Quyết định số 1621/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ngày 29/11/2007 về một số cơ chế chính sách thí điểm đầu tư Dự án đường ô tô cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, Tổng Công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI) đã được giao làm chủ đầu tư Dự án và các Dự án cơ sở hạ tầng đồng bộ với đường cao tốc.
Theo đại diện VIDIFI, Dự án đường ô tô cao tốc Hà Nội – Hải Phòng là trục giao thông quan trọng kết nối Thủ đô Hà Nội với thành phố Hải Phòng, nối liền vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ với cụm cảng biển lớn nhất miền Bắc, Cảng Hàng không Quốc tế Hải Phòng, thành phố Hạ Long (Quảng Ninh)…cũng như tạo động lực thúc đẩy phát triển mạng lưới giao thông khu vực phù hợp với chiến lược phát triển giao thông Việt Nam đến năm 2020.
Bên cạnh đó, đây cũng là công trình nhận được sự kỳ vọng lớn của các cấp, các ngành cũng như người dân sinh sống trên địa bàn. Có điều này cũng bởi, khi tuyến đường ô tô cao tốc Hà Nội – Hải Phòng đi vào sử dụng cùng với đường ô tô cao tốc Hà Nội – Lào Cai, Hà Nội – Thái Nguyên, Hà Nội – Lạng Sơn, Hải Phòng – Hạ Long tạo thành mạng lưới đường cao tốc của Bắc Bộ; đảm bảo an toàn giao thông, rút ngắn thời gian lưu thông giữa các tỉnh phía Bắc: Hà Nội đi Hải Phòng (Cảnh Đình Vũ) rút ngắn từ 2h xuống 53 phút và Hà Nội đi Hạ Long từ 3,5h xuống 1h10’.
Đến nay, sau hơn 7 năm tổ chức công tác giải phóng mặt bằng, chuẩn bị đầu tư và triển khai thi công, với sự nỗ lực của đội ngũ kỹ sư, công nhân viên của Tổng Công ty VIDIFI và các đơn vị hữu quan, Dự án do VIDIFI làm chủ đầu tư bước đầu đạt được những thành quả nhất định. Theo đánh giá của VIDIFI cho thấy, trong thời gian này, VIDIFI đã phối hợp với các địa phương trên tuyến thu hồi một phần đất nông nghiệp của 35.000 hộ dân và một phần đất thổ cư của 2.600 hộ dân; xây dựng 39 khu tái định cư, 49 khu nghĩa trang để di chuyển khoảng 9.000 ngôi mộ; 1 đường ống xăng dầu; lắp đặt 9 đường điện cao thế từ 110kv đến 500kv và hàng trăm đường điện trung, hạ thế từ 0,4kv đến 35kv v.v…
Và ngày 27/5, VIDIFI sẽ đưa vào khai thác tạm thời và thu phí đoạn đường cao tốc đầu tiên với 22,7km đoạn qua thành phố Hải Phòng thuộc Dự án đường ô tô cao tốc Hà Nội – Hải Phòng. Trong khi chưa hoàn thành được toàn bộ Dự án, việc thông xe đoạn tuyến này sẽ giúp điều tiết, giảm áp lực về lưu lượng phương tiện giao thông cho các tuyến QL5, QL10 và hệ thống các đường tỉnh lộ; từng bước nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ quản lý, điều hành cho phù hợp với đặc thù của tuyến đường ô tô cao tốc hiện đại, đảm bảo an toàn giao thông và quản lý tốt tài sản đã được đầu tư.
Nhằm chuẩn bị cho việc đưa đoạn tuyến đường khu vực Hải Phòng vào khai thác sử dụng một cách thuận tiện, an toàn, VIDIFI đã phối hợp với Cục CSGT – Bộ Công an, cứu hộ y tế và các cơ quan, chính quyền địa phương có tuyến đường đi qua, thống nhất quy chế phối hợp thực hiện điều hành, kiểm soát giao thông trong quá trình khai thác cũng như tổ chức trực cứu hộ, cứu nạn để đảm bảo an toàn cho các phương tiện giao thông trên đường cao tốc
Nguồn: Trần Huy (Công an nhân dân) Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:
|