Thứ sáu, 22 Tháng 11 2024 20:06:37
|
19/5 thông xe 25 km đầu tiên đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng |
Cao tốc Hà nội-Hải Phòng |
Thứ tư, 29 Tháng 4 2015 09:35 |
Theo Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường, để bảo đảm thông xe 25km đầu tiên phải xác định tinh thần như “đánh trận”, không được chủ quan, thời tiết như thế nào cũng phải làm chủ được tiến độ.
Nhắm đích 19/5 thông xe 25km đầu tiên Chiều 26/4, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường đã đi kiểm tra tiến độ dự án cao tốc Hà Nội – Hải Phòng. Tại các đoạn tuyến qua Hưng Yên, Hải Dương, Thứ trưởng yêu cầu chủ đầu tư, tư vấn giám sát và các nhà thầu cần khẩn trương tháo gỡ những vướng mắc, tranh thủ thời tiết thuận lợi để đẩy nhanh thi công đảm bảo tiến độ đến 30/6 hoàn thành, để 15/7 có thể thông xe.
Đoạn cầu Thanh An (Km72, nút giao với QL10), là điểm đầu dự kiến sẽ được thông xe kéo dài 25km đến nút giao đường 353 (TP. Hải Phòng). Tại đây, theo báo cáo của tư vấn giám sát, các nhà thầu đang nỗ lực thi công, hện chỉ còn 3 đoạn đang nợ khối lượng đang được đẩy nhanh để hoàn thiện.
Tại nút giao này, các nhà thầu cũng đang gấp rút xây dựng, lắp đặt trạm thu phí để phục vụ việc khai thác đoạn tuyến đầu tiên.
Nhà thầu BMT đang khẩn trương thi công lớp mặt. Theo đại diện nhà thầu này, nếu thời tiết không có gì bất thường chắc chắn sẽ đảm bảo đúng tiến độ. Đến nay, nhà thầu đã đề xuất bổ sung thêm nguồn mỏ vật liệu để tăng tốc, sử dụng 3 mũi thi công, triển khai cả hai lớp nhằm đáp ứng yêu cầu trong khoảng 3 tuần nữa sẽ hoàn thành.
Tại hiện trường, đại diện tư vấn giám sát cũng khẳng định với Thứ trưởng sẽ đảm bảo tiến độ hoàn thành đúng thời điểm 19/5. Tuy nhiên thời gian còn lại công tác thi công sẽ phải rất khẩn trương.
Tại đây, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường đánh giá cao nỗ lực của các nhà thầu và cho biết, sau lần kiểm tra trước đã nhận thấy tiến độ đang được đảm bảo. Tuy nhiên các nhà thầu không được chủ quan. Tư vấn, nhà thầu phải tính toán, dự trù cả những ngày thời tiết không thuận lợi, cần xác định chỉ có thể thi công trong khoảng 3 tuần nữa nhằm chủ động xây dựng tiến độ. Bên cạnh đó phải chủ động được nguồn vật liệu, tập trung máy móc, thiết bị, thi công cả ngày lẫn đêm để bảo đảm tiến độ.
“Đánh trận là không được chủ quan. Các đơn vị từ tư vấn, nhà thầu phải làm chủ được tiến độ dù diễn biến thời tiết có thể bất lợi. Đặc biệt phải cố gắng không để xảy ra bất cứ vấn đề gì về chất lượng. Ép tiến độ nhưng chất lượng phải đảm bảo, trời mưa thì phải dừng thi công ngay. Nếu nhựa mắc mưa thì phải đổ đi, không được cố dùng. Chỉ còn giai đoạn rất ngắn nên các bên phải cố gắng.
Tại gói thầu EX-9, sau khi nghe chủ đầu tư VIDIFI cho biết có vướng mắc khi xin cấp phép biển cảnh báo tại nút giao trên đường 353 để phục vụ khai thác 25 km đầu tiên, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường đã gọi điện yêu cầu Phó Giám đốc Sở GTVT Hải Phòng cần phối hợp với Cục Quản lý đường Cao tốc xử lý ngay.
Tại gói thầu EX-10, gói thầu kết nối với nút giao ra cảng Tân Vũ - Lạch Huyện, VIDIFI dự kiến đến 31/10 sẽ hoàn thành. Hiện các nhà thầu đều là của Việt Nam nên nếu nhà thầu nào không đáp ứng được yêu cầu sẽ bị thay thế.
Tại đây, Thứ trưởng yêu cầu các nhà thầu, tư vấn cần cố gắng bởi đây là gói thầu rất có ý nghĩa, là điểm nhấn của đầu tuyến. Để đảm bảo chất lượng, tiến độ, nhà thầu chính cần cấp vốn lưu động đầy đủ, không để nhà thầu phụ bỏ ra nhiều tiền quá. Đặt mục tiêu giữa tháng 6 có thể chạy từ đầu tuyến đến cuối tuyến.
Đảm bảo thông toàn tuyến trong năm 2015
Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho biết, Bộ GTVT đã chỉ đạo Chủ đầu tư VIDIFI thực hiện các giải pháp thi công quyết liệt. Rà soát tất cả các gói thầu để thi công đồng loạt. Bộ GTVT đã đặt ra 3 mốc tiến độ cho dự án. Đến 19/5 thì sẽ thông xe vận hành 25km đầu tiên, từ Hải Dương đến Hải Phòng. Đến 30/7 sẽ đưa đoạn từ Hưng Yên đến Hải Phòng vào hoạt động với đoạn tuyến dài 90 km. Còn lại 15km cuối cùng sẽ đươc đưa vào hoạt động trong tháng 11/2015. Như vậy đến cuối năm sẽ đưa toàn bộ tuyến đường này vào khai thác.
“Tuyến Hà Nội – Hải Phòng được xây dựng quy mô cao nhất hiện nay, với 6 làn xe và đáp ứng tốc độ 120km/h. Qua kiểm tra tất cả các khâu từ thi công, xử lý đất yếu, nền móng, lớp trên tư vấn đánh giá có thể đáp ứng yêu cầu đề ra. Chúng tôi cũng rà soát tất cả các khâu, chỗ nào không đáp ứng được thì giao tư vấn rà soát khắc phục ngay từ bây giờ. Chúng tôi tin tưởng tuyến đường này sẽ là tuyến cao tốc mẫu về chất lượng hiện nay”- Thứ trưởng Trường cho biết.
Theo Tiến Mạnh Baogiaothong.vn Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:
|