Đẩy mạnh công tác Giải phóng mặt bằng Dự án đường cao tốc Hà Nội–HP In
Cao tốc Hà nội-Hải Phòng
Chủ nhật, 24 Tháng 5 2009 07:00

daymanhgpmb Lần đầu tiên, Hội nghị giao ban Giải phóng mặt bằng Dự án đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng được Vidifi tổ chức ngày 14/6/2008, tại Hải Phòng. Dự Hội nghị có Lãnh đạo UBND thành phố Hải Phòng, UBND tỉnh Hưng Yên, lãnh đạo VDB, các Bộ: Tài nguyên - Môi trường, Kế hoạch và Đầu tư, Giao Thông - Vận tải, Vụ Đầu tư (Bộ Tài chính), Tổng Công ty Vinaconex, Thường trực các Ban chỉ đạo GPMB các tỉnh thành phố Hà Nội, Hải Phòng, Hải Dương, Hưng Yên; lãnh đạo các sở, ngành liên quan ở tỉnh, các quận, huyện thuộc 4 địa phương tuyến đường ô tô cao tốc đi qua.

 

Ông Đào Văn Chiến - Tổng giám đốc Vidifi báo cáo tình hình thực hiện công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) dự án và bước đầu sơ kết những thuận lợi, khó khăn trong thực tế triển khai công việc. Dưới góc độ Chủ đầu tư, từ khi triển khai dự án, Vidifi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của Chính phủ; sự tích cực, chủ động về nguồn vốn của Nhà đầu tư; sự đồng thuận, quyết tâm cao của chính quyền địa phương các cấp, ý thức chấp hành của người dân các địa phương nơi tuyến đường cao tốc đi qua. Bên cạnh những thuận lợi đó, công tác GPMB còn gặp một số khó khăn, đó là:

+ Công tác tuyên truyền về dự án và chính sách GPMB, tái định cư của các địa phương còn chậm, một bộ phận người dân trong vùng ảnh hưởng của dự án chưa yên tâm...

+ Công tác quản lý đất đai của một số địa phương còn chưa chặt chẽ, gây khó khăn trong việc xác định nguồn gốc đất, chủ sở hữu hợp pháp làm cơ sở cho việc lập phương án bồi thường hỗ trợ GPMB và chi trả tiền bồi thường cho các hộ dân. Tại một số địa phương, mặc dù đã nhận được thông báo về chủ trương thu hồi đất và yêu cầu giữ nguyên hiện trạng đất nằm trong chỉ giới GPMB, nhưng một số hộ dân vẫn tự ý trồng cây, cơi nới các công trình khiến việc thống kê, đền bù GPMB gặp không ít khó khăn.

+ Tiến độ triển khai dự án đòi hòi rất khẩn trương, để đảm bảo thời gian nên các mốc chỉ giới GPMB, mốc định hướng tạm thời phải sử dụng cọc gỗ nên việc bảo quản gặp nhiều khó khăn, ảnh hưởng đến công tác đo vẽ bản đồ địa chính, công tác kiểm đếm ngoài thực địa…

+ Cơ chế chính sách liên quan đến bồi thường GPMB ở một số điạ phương còn có điểm chưa cụ thể và thống nhất dẫn đến khó khăn trong việc lập phương án, bồi thường, hỗ trợ GPMB. Chính sách bồi thường hỗ trợ cho các hộ có đất nuôi trồng thủy sản (ở Hải Phòng) chưa cụ thể nên chưa thực hiện được việc đền bù cho các hộ dân.

Trên cơ sở ý kiến của các Bộ, ngành, địa phương đều tập trung đi sâu vào các giải pháp thực hiện kế hoạch GPMB trong thời gian tới như: bảo đảm nguồn kinh phí; sớm hoàn tất và công bố phương án thiết kế; đề xuất với Bộ KH&ĐT, Bộ Tài chính về một cơ chế thống nhất trong đền bù GPMB và di dân ở các vùng giáp ranh; khẩn trương triển khai xây dựng cơ sở hạ tầng các khu tái định cư, các công trình hạ tầng kỹ thuật tại khu vực tuyến đường đi qua; công khai thiết kế chi tiết và phương án thi công các đường gom, cầu vượt, cống chui dân sinh trước khi phê duyệt;…

Với vai trò của Nhà đầu tư, Tổng giám đốc Ngân hàng Phát triển Việt Nam Nguyễn Quang Dũng nhấn mạnh: VDB đặt công tác GPMB của dự án là một nhiệm vụ quan trọng hàng đầu dù tiểu dự án này được Thủ tướng giao cho các địa phương. Trên thực tế triển khai, ngay từ đầu VDB đã cử cán bộ có kinh nghiệm hỗ trợ Hội đồng GPMB các quận huyện của Hải Phòng. Đồng thời Tổng giám đốc cũng khẳng định: VDB và Vidifi luôn đảm bảo đủ nguồn phục vụ công tác GPMB của các địa phương, vấn đề là phải đảm bảo đúng nguyên tắc quản lý tài chính.

Hội nghị đã tập trung bàn, thống nhất về các vấn đề liên quan đến tuyến đường và xây dựng kế hoạch tổ chức hội nghị giao ban hàng tháng


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn: