Thứ sáu, 04 Tháng 12 2020 05:44:16

logo_vidifi

Quản lý đơn giá, định mức các công trình giao thông (Bài cuối) PDF. In Email
Cơ sở hạ tầng giao thông
Thứ hai, 08 Tháng 8 2011 13:58

Còn nhiều bất cập

Nhiều nhà thầu và các chuyên gia cho rằng, cần có một sự thay đổi lớn trong việc quản lý đơn giá, định mức trong lĩnh vực giao thông.

 

Có thể chuyển về một cơ quan chuyên trách về vấn đề này của Bộ GTVT hoặc phải có sự phối hợp chặt chẽ hơn giữa Bộ Xây dựng và các đơn vị của Bộ GTVT để tránh việc ban hành đơn giá, định mức không phù hợp với thực tế...

> Quản lý đơn giá, định mức các công trình giao thông còn nhiều bất cập (Bài 1)

 

Nhà thầu giao thông ngày càng kiệt quệ

Những năm gần đây, tiềm lực của các nhà thầu trong lĩnh vực XDCB giao thông ngày càng suy yếu dần. Những thương hiệu cienco từng nổi danh ngày nào giờ hầu hết đều gặp khó khăn về tài chính, nợ đọng nhiều, vốn sở hữu rất thấp.

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này có thể kể tới 4 nhóm chính, được coi như “tử huyệt” của công tác đầu tư XDCB trong ngành GTVT là: chậm GPMB, chậm xử lý bù giá vật liệu xây dựng, năng lực nhà thầu yếu và cơ chế, thủ tục rề rà. Tuy nhiên, theo đánh giá của các chuyên gia XDCB ngành GTVT thì những bất cập về cơ chế, thủ tục là một trong những nguyên nhân của hầu hết các nguyên nhân trên. GPMB chậm, xử lý trượt giá không thực hiện được cũng một phần xuất phát từ việc cơ chế, thủ tục quá phức tạp. Trong đó, đặc biệt là vấn đề tính định mức và đơn giá.

Ông Phạm Văn Khôi, Tổng giám đốc Phương Thành Tranconsin - một nhà thầu đang được đánh giá là có tên tuổi trong lĩnh vực XDCB giao thông cũng phải than thở, định mức, đơn giá không hợp lý khiến các nhà thầu vừa làm vừa lo lỗ. Ông Khôi cho rằng, cả đơn giá, định mức vật liệu xây dựng, ca máy và nhân công hiện nay đều quá thấp và không phù hợp với thực tế làm cho nhà thầu thu không đủ chi.

Đơn cử như định mức cát đắp và đất K95, K98 lập là 1,22 và 1,16, tuy nhiên trên thực tế nhà thầu thi công phải lên đến 1,35 và 1,45 nhưng trong nhiều năm qua không được sửa đổi.

Mới đây, tại Dự án đường Láng - Hòa Lạc được làm thí điểm định mức của các loại vật liệu này dao động lên đến khoảng 1,40, nhưng trong một thời gian dài Bộ Xây dựng vẫn chưa cho áp dụng đại trà tại các dự án khác.

Định mức ca máy thậm chí còn gây khó cho nhà thầu nhiều hơn. Trước đây các công trình giao thông thường chỉ sử dụng các loại máy cũ kỹ, lạc hậu của Nga và Trung Quốc, còn nay là rất nhiều chủng loại máy hiện đại của nước ngoài, tuy nhiên đơn giá, định mức này không hề được thay đổi. Nhà thầu càng sử dụng máy móc hiện đại càng lỗ nhiều hơn, có khi lỗ đến từ 40- 50%.

Nên chuyển giao lại cho Bộ GTVT

Theo các chuyên gia trong lĩnh vực XDCB giao thông, trước đây việc lập đơn giá, định mức có riêng một Ủy ban của Nhà nước phụ trách, sau này mới chuyển cho Bộ Xây dựng. Nếu như Ủy ban Nhà nước là một cơ quan độc lập thì nay Bộ Xây dựng và Bộ GTVT là hai cơ quan ngang hàng nhau. Bộ GTVT làm, Bộ Xây dựng tính định mức, đơn giá có thể tạo ra tâm lý về sự công tâm giữa các doanh nghiệp của Bộ Xây dựng và Bộ GTVT.

Điều này rất dễ tạo ra sự ức chế cho các doanh nghiệp ngành GTVT. Đó là chưa kể tới việc giữa Bộ Xây dựng và Bộ GTVT có đặc thù khác nhau. Các công trình của Bộ Xây dựng thường chỉ là các công trình cố định, phạm vi hẹp như: khu đô thị, tòa nhà... còn của Bộ GTVT là những cây cầu, tuyến đường có phạm vi trải dài hàng trăm cây số và thuộc nhiều địa phương khác nhau. Việc tính định mức và đơn giá, kể cả GPMB, xử lý bù giá VLXD do trượt giá của các công trình này rõ ràng phức tạp hơn rất nhiều.

Ông Lâm Văn Hoàng, Phó Tổng giám đốc Ban QLDA 2 cho rằng, cần phải có một sự thay đổi lớn về cả nhận thức cũng như quản lý lập định mức, đơn giá cho các công trình giao thông.

Các nhà thầu XDGT đang ở giai đoạn rất khó khăn và dần kiệt quệ, chính vì vậy, cơ chế chính sách, đặc biệt đơn giá, định mức cần phải phù hợp hơn với thực tiễn. Bộ GTVT là cơ quan quản lý nhà nước về lĩnh vực giao thông nên có điều kiện và cơ sở để nắm bắt sát hơn tình hình các dự án, công trình của mình. “Giải pháp hợp lý nhất hiện nay là chuyển giao việc lập đơn giá, định mức liên quan đến các công trình giao thông từ Bộ Xây dựng cho Bộ Bộ GTVT. Việc này sẽ đem lại rất nhiều lợi ích bởi Bộ GTVT trực tiếp thực hiện các dự án nên việc xây dựng đơn giá, định mức sẽ hợp với thực tế hơn và có thể kịp thời sửa đổi, bổ sung cho hợp với thực tế khi có thay đổi”- ông Hoàng đề xuất.

Cùng chung quan điểm trên, ông Phạm Văn Khôi cũng cho rằng, Bộ GTVT trực tiếp lập đơn giá, định mức cho các công trình, dự án của mình giúp cho các nhà thầu dễ dàng phản ánh những bất cập và những điểm chưa hợp lý để kịp thời thay thế.

Khi đơn giá, định mức hợp lý thì nhà thầu có thể tích cực áp dụng những công nghệ, kỹ thuật, máy móc tiên tiến vào thi công để đạt năng suất và hiệu quả thi công tốt hơn. Bộ GTVT hoàn toàn có khả năng tự xây dựng và quản lý được đơn giá, định mức bởi bên dưới Bộ có nhiều cơ quan chuyên môn trong lĩnh vực này như Cục QLXD&CLCTGT hoặc Viện KHCN GTVT, Viện Chiến lược phát triển GTVT.

Ông Khôi cũng đề xuất, trước mắt, khi chưa làm được việc chuyển giao này thì cần có sự phối hợp chặt chẽ hơn giữa Bộ Xây dựng và Bộ GTVT khi xây dựng đơn giá, định mức. Trước khi ban hành bất kỳ một đơn giá, định mức nào thuộc lĩnh vực giao thông, Bộ GTVT có thể xây dựng trước để phù hợp thực tiễn hơn, sau đó mới trình Bộ Xây dựng phê duyệt.

(Theo giaothongvantai.com.vn)


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 
vdb_logo logo_vietcombank
logo_vinaconex

Đơn vị thành viên
vidifi_duyenhai
tuyendung

DOWNLOAD-VĂN BẢN

DOWNLOAD

EMAIL-VIDIFI.,JSC

EMAIL

FORUM-VIDIFI.,JSC

Forum

LIÊN HỆ

contact

RSS-VIDIFI.,JSC

RSS