Thứ sáu, 04 Tháng 12 2020 05:57:04

logo_vidifi

Quản lý đơn giá, định mức các công trình giao thông còn nhiều bất cập (Bài 1) PDF. In Email
Cơ sở hạ tầng giao thông
Thứ sáu, 05 Tháng 8 2011 13:53

Dù năm 2010, Bộ Xây dựng đã ban hành Thông tư số 04/2010/TT-BXD thay thế Thông tư 05/2007/TT-BXD hướng dẫn lập và quản lý chi phí xây dựng công trình, gtvt

tuy nhiên, đơn giá, định mức liên quan đến các công trình giao thông vẫn còn nhiều điều đáng bàn. Nhiều ý kiến cho rằng còn có sự bất hợp lý và phần nào phân biệt, đối xử giữa các công trình xây dựng với các công trình giao thông...

 

Nhiều điểm bất hợp lý

Theo các chuyên gia trong lĩnh vực XDCB giao thông, bất cập trong cơ chế, thủ tục là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây chậm tiến độ các công trình và năng lực thi công của các nhà thầu.

Trong đó, đơn giá, định mức không phù hợp với thực tế sẽ gây ra những tác động khó lường, từ công nghệ, thiết bị thi công, chất lượng, tiến độ dự án, tài chính của nhà thầu, năng lực quản lý dự án,... đều bị ảnh hưởng.

Trao đổi với phóng viên Báo GTVT, ông Cấn Hồng Lai, Tổng giám đốc Tổng công ty XDCTGT 1 (Cienco1) cho biết, chỉ có ở Việt Nam mới có kiểu lập đơn giá, định mức chung cho các công trình. Còn ở hầu hết các nước khác, tùy từng công trình, dự án cụ thể, nhà thầu tự lập và trình lên các đơn vị có thẩm quyền phê duyệt.

Bởi mỗi công trình lại có tính chất, đặc thù khác nhau. Nhiều định mức, đơn giá có ở dự án này nhưng ở dự án khác không có và nếu có cũng khó áp dụng. Ông Lai lấy ví dụ tại Dự án cầu Vĩnh Tuy, công trình này do 4 tổng công ty xây lắp hàng đầu của Bộ GTVT thi công, tuy nhiên, Viện Kinh tế xây dựng chỉ có thể tạm tính gần 70 đơn giá.

Chính vì vậy chủ đầu tư không dám áp dụng mà chỉ tạm thanh toán 80% cho nhà thầu. Điều này là một bất cập lớn khiến các đơn vị thi công đã bỏ tiền ra làm nhưng sau nhiều năm vẫn chưa được thanh toán đầy đủ.

Bên cạnh vấn đề trên, đơn giá, định mức được lập hiện nay cũng còn rất nhiều điểm bất hợp lý. Xây dựng giao thông là lĩnh vực thường xuyên cập nhật nhiều công nghệ, thiết bị thi công hiện đại, tuy nhiên, đơn giá, định mức lại rất cứng nhắc và ít có sự thay đổi.

Chính vì vậy, các nhà thầu rất khó lựa chọn các công nghệ, thiết bị mới vào dự án vì sợ lỗ do đơn giá, định mức quá thấp. Đơn cử như việc khoan nhồi, với các công trình xây dựng chủ yếu khoan vào đất thường chỉ dưới 60m, tuy nhiên nhiều công trình giao thông phải khoan vào đá và có độ sâu lớn hơn nhưng định mức, đơn giá gần như không có sự phân biệt rạch ròi.

Bê tông cũng tương tự, các công trình xây dựng chủ yếu chỉ sử dụng mác đến 300, còn các công trình giao thông có khi lên đến 600, đi theo đó là cát, xi măng, các phụ gia đều phải có chất lượng cao hơn, nhưng đơn giá định mức rất thấp.

gtvt

Ông Lâm Văn Hoàng, Phó Tổng giám đốc Ban QLDA 2 cũng chia sẻ, bất cập rất lớn nữa trong vấn đề định mức, đơn giá là chi phí cho tư vấn giám sát và quản lý dự án. “Lương khống chế của kỹ sư, chuyên gia tư vấn rất thấp và không đủ chi phí thực tế nên tư vấn nảy sinh nhiều tiêu cực.

Chi phí quản lý dự án dù mới đây có sửa đổi và tăng thêm cho những dự án dưới 500 tỷ đồng, còn những dự án trên 500 tỷ đồng gần như vẫn không thay đổi. Các dự án đi qua nhiều địa phương, tính chất phức tạp hơn nhiều những dự án chỉ đi qua một tỉnh, thành phố, tuy nhiên, chi phí, định mức hiện nay rất thấp”- ông Hoàng khẳng định.

Vẫn phân biệt đối xử?

Thông tư số 05/2007/TT-BXD hướng dẫn lập và quản lý chi phí xây dựng công trình đã bộc lộ rất nhiều bất cập so với thực tiễn lập và quản lý chi phí đầu tư. Chính vì vậy, tháng 5/2010, Bộ Xây dựng đã phải ban hành Thông tư 04/2010/TT-BXD thay thế.

Trong suốt quá trình lấy ý kiến rộng rãi các bộ, ngành chức năng để ban hành, xung quanh vấn đề định mức, đơn giá trong lĩnh vực GTVT luôn là đề tài “nóng” được nhiều chuyên gia góp ý sửa đổi. Tuy nhiên, khi ban hành và sau hơn một năm có hiệu lực, thông tư này vẫn bộc lộ khá nhiều bất hợp lý, Bộ Xây dựng vẫn chưa thật sự sửa đổi triệt để và chi phí xây dựng còn có một khoảng cách xa giữa các dự án trong lĩnh vực xây dựng và các dự án thuộc ngành GTVT.

Những vấn đề này được thể hiện rõ nhất tại quy định về định mức chi phí chung và thu nhập chịu thuế tính trước. Dù quy định chung thu nhập chịu thuế tính trước được tính bằng tỷ lệ phần trăm so với chi phí trực tiếp và chi phí chung trong dự toán chi phí xây dựng nhưng với các công trình xây dựng, mức chi phí chung trên trực tiếp được tính 6,5, thu nhập chịu thuế tính trước chỉ là 5,5, trong khi đó, các công trình xây dựng giao thông thường có tính chất phức tạp hơn lại chỉ được tính chi phí trực tiếp 5,3 và thu nhập chịu thuế lại lên đến 6,0. Đối với định mức các chi phí trực tiếp khác cũng có tình trạng tương tự.

Trong khi các công trình dân dụng được tính 2,5 thì các công trình giao thông chỉ được tính là 2. Điều này là một bất cập lớn và gây ra sự bức xúc cho các đơn vị của ngành GTVT về sự “phân biệt, đối xử” giữa các dự án của ngành mình với các dự án của ngành khác.

(Theo Giaothongvantai.com.vn)


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 
vdb_logo logo_vietcombank
logo_vinaconex

Đơn vị thành viên
vidifi_duyenhai
tuyendung

DOWNLOAD-VĂN BẢN

DOWNLOAD

EMAIL-VIDIFI.,JSC

EMAIL

FORUM-VIDIFI.,JSC

Forum

LIÊN HỆ

contact

RSS-VIDIFI.,JSC

RSS