Thứ hai, 25 Tháng 5 2020 07:49:44

logo_vidifi

Doanh nghiệp đồng loạt phản đối kiến nghị tăng phí "cứu" nhà đầu tư BOT PDF. In Email
Cơ sở hạ tầng giao thông
Thứ năm, 14 Tháng 5 2020 09:45

Các doanh nghiệp vận tải đều đồng loạt phản đối việc Bộ GTVT kiến nghị gỡ khó cho các doanh nghiệp BOT bằng cách cho phép tăng phí một loạt các trạm thu phí.

 


Bộ GTVT vừa có văn bản kiến nghị Chính phủ hỗ trợ doanh nghiệp đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông BOT do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Trong đó, Bộ GTVT kiến nghị Chính phủ cho phép các trạm BOT được tăng phí, thay vì Nhà nước phải bỏ ra hơn 5.000 tỷ đồng hỗ trợ.


Bày tỏ về đề xuất này của Bộ GTVT, ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cho rằng, việc đề xuất tăng phí BOT vào thời điểm này là không phù hợp, vì các doanh nghiệp vận tải cũng đang rất khó khăn sau đại dịch Covid-19. Đến nay, các doanh nghiệp mới bắt đầu hoạt động trở lại nhưng lượng khách, hàng hóa cũng ít, tần suất chạy thấp.


Do vậy, Bộ GTVT nên thận trọng trong việc đề xuất tăng phí một loạt trạm BOT vào thời điểm này.


Cùng đó, cũng phải tính đến từng tuyến BOT vì một số tuyến độc đạo, các phương tiện không có lựa chọn khác cần phải cân nhắc kỹ lưỡng khi điều chỉnh tăng phí.


Còn đối với những dự án có tuyến song hành, doanh nghiệp vận tải có quyền lựa chọn thì cũng có thể điều chỉnh. Cần phải xem xét trên nhiều góc độ, nhiều khía cạnh để đưa ra quyết định phù hợp.


Còn ông Khúc Hữu Thanh Hải, Giám đốc Công ty CP Vận tải, Thương mại và Dịch vụ Đất Cảng cho rằng, tần suất hoạt động vận tải, lượng khách còn đang sụt giảm lớn, rất nhiều doanh nghiệp vận tải bị ảnh hưởng. Như tuyến vận tải khách Hà Nội-Hải Phòng, lượng khách hiện chỉ đạt 40% so với trước kia.


Đến hiện tại, chi phí cầu đường, phí BOT đã đang gánh nặng cho các doanh nghiệp vận tải nếu tăng phí BOT để cứu vãn nhà đầu tư thì sẽ ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động của hầu hết các doanh nghiệp khác.


Theo ông Hải, phí BOT đang là chi phí chiếm tỷ trọng lớn trong giá thành vận tải (chiếm khoảng 40% chi phí). Đơn cử doanh thu một chuyến xe khách đạt 1 triệu đồng thì phí BOT chiếm tới 400.000 đồng.


Công ty CP Vận tải, Thương mại và dịch vụ Đất Cảng đến nay cũng mới khai thác được 50-60% số xe hiện có. Trong khi dự báo, vận tải khách phải hết 2021 mới có thể phục hồi như năm 2019.


“Trong thời điểm khó khăn này, Nhà nước không nên tăng phí BOT và thời điểm điều chỉnh tăng là không phù hợp. Nếu cần thiết phải điều chỉnh để cứu nhà đầu tư thì phải có lộ trình, thời gian phù hợp khi mọi hoạt động lưu thông hàng hóa đi lại bình thường và kinh tế xã hội phục hồi”, ông Hải kiến nghị.


Cùng chung quan điểm này, ông Đỗ Văn Bằng, Giám đốc Chi nhánh Công ty TNHH Minh Thành Phát (nhà xe Sao Việt)  cho biết, các doanh nghiệp vận tải cũng như Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam vừa kiến nghị Bộ GTVT, Chính phủ xem xét miễn giảm phí bảo trì đường bộ, phí BOT để hỗ trợ doanh nghiệp vận tải vượt qua khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19.


Trong khi, doanh nghiệp còn chưa được hưởng sự hỗ trợ từ Chính phủ thì nay Bộ GTVT lại kiến nghị cho phép tăng phí đường bộ một loạt các trạm BOT trên cả nước.


“Chưa giảm cho doanh nghiệp vận tải được một đồng nào để hỗ trợ khó khăn, doanh nghiệp vận tải khách như chúng tôi còn đang “sống dở chết dở” thì nay lại  bị “đạp” thêm cái nữa thì có khi chết hẳn”- ông Bằng bày tỏ.


Cũng theo ông Bằng, việc tăng phí qua các trạm BOT là lộ trình theo hợp đồng, về lý thì đúng nhưng về tình, vào thời điểm tất cả các doanh nghiệp còn đang “thoi thóp” do dịch bệnh thì việc tăng phí BOT một loạt các trạm là rất phản cảm, không hợp tình.


Dẫn chứng như Công ty Minh Thành Phát hiện nay, ông Bằng cho hay, đến nay mới chỉ hoạt động được khoảng 40% số xe của doanh nghiệp đang có, và số khách cũng chỉ khoảng 30-40% so với trước đây. Số xe còn lại đang nằm đắp chiếp. Đây không chỉ là tình trạng của riêng Công ty Minh Thành Phát mà của tất cả các doanh nghiệp vận tải khách hiện nay.


“Chúng tôi không phản đối việc tăng phí dự án BOT theo lộ trình, nhưng cũng rất mong Bộ GTVT, các doanh nghiệp BOT chia sẻ khó khăn với doanh nghiệp vận tải. Vì chúng tôi khôi phục lại được kinh doanh thì trạm BOT cũng mới có thu đủ, trong bối cảnh hiện nay việc đồng loạt tăng phí các trạm BOT trên cả nước là rất phản cảm”- ông Bằng nêu ý kiến.


Theo Anninhthudo.vn


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 
vdb_logo logo_vietcombank
logo_vinaconex

Đơn vị thành viên
vidifi_duyenhai
tuyendung

DOWNLOAD-VĂN BẢN

DOWNLOAD

EMAIL-VIDIFI.,JSC

EMAIL

FORUM-VIDIFI.,JSC

Forum

LIÊN HỆ

contact

RSS-VIDIFI.,JSC

RSS