Xây dựng hầm chui qua đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng In
Tin Vidifi
Thứ hai, 07 Tháng 1 2013 13:46

Đến thời điểm này, việc thi công dự án đường ô tô cao tốc Hà Nội- Hải Phòng đoạn qua Hải Phòng đang bước vào giai đoạn nước rút, để kịp tiến độ thông xe trên cả 33km (địa phận Hải Phòng) vào cuối năm 2014. Tuy nhiên, tại một số địa phương, do người dân chưa hiểu kỹ về dự án, nhất là việc xây dựng hầm chui dân sinh, nên ảnh hưởng tiến độ thi công. Để giải quyết vấn đề này, theo BQL dự án, tuyên truyền sâu rộng hơn về dự án hài hòa nguyện vọng người dân chính là tháo gỡ “nút thắt” này.

 

Hoàn thành giải phóng mặt bằng nhưng…

 

Đến thời điểm này, Hải Phòng cơ bản thực hiện xong công tác GPMB phục vụ Dự án xây dựng đường ô tô cao tốc Hà Nội- Hải Phòng và chỉ còn khoảng 1% phần việc trên toàn dự án chưa hoàn thành. Là địa phương đi đầu trong công tác GPMB, nhưng quá trình thi công tuyến đường này, dự án đang gặp khó khăn vì một số nơi, người dân cản trở nhà thầu, không cho thi công với lý do: họ cần hầm chui dân sinh hơn là cầu vượt.

 

Nguyện vọng làm hầm chui dân sinh để phục vụ sinh hoạt cũng như sản xuất trong cuộc sống hằng ngày của người dân là hoàn toàn chính đáng. Bởi người nông dân còn nghèo, phương tiện cơ giới ít, nếu phải đi theo cầu vượt sang bên kia đường sẽ tốn thời gian và công sức. Chính vì vậy, từ tháng 6-2012 đến nay, tại một số khu vực, nhà thầu không thi công được do người dân cản trở. Trao đổi về vấn đề này, Phó giám đốc BQL dự án xây dựng đường ô tô cao tốc Hà Nội- Hải Phòng Tô Đức Quân cho biết, nguyện vọng của người dân ở một số nơi là có cơ sở, tuy nhiên, đường cao tốc không thể có quá nhiều hầm chui dân sinh,  vì như vậy sẽ ảnh hưởng đến điều kiện kỹ thuật của tuyến đường.

 

Tại khu vực xã Tân Viên (huyện An Lão), sau nhiều lần người dân đề nghị và nhận thấy khu vực này có thể xây dựng được hầm chui dân sinh, BQL dự án xin phép điều chỉnh và cho xây dựng tại đây một hầm chui phi tiêu chuẩn (tức là hầm chui không đạt chuẩn về chiều rộng, chiều cao). Khi xây dựng hầm chui, người dân địa phương vui mừng, nhưng BQL dự án lo ngại về tiêu chuẩn chất lượng toàn tuyến. Theo BQL dự án, làm được hầm chui này là sự cố gắng lớn của BQL dự án và rất mong người dân địa phương hiểu và chia sẻ công  việc của BQL chủ đầu tư tạo điều kiện, đồng thuận tập trung hoàn thành đoạn 33 km qua Hải Phòng trước các địa phương khác theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

 


Địa điểm xây dựng hầm chui qua đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng
đoạn qua địa bàn xã Hữu Bằng (Kiến Thụy).

 

Không thể xây dựng thêm hầm chui qua xã Hữu Bằng

 

Những tưởng làm được hầm chui dân sinh tại xã Tân  Viên giải quyết xong nguyện vọng của bà con địa phương, mới đây, nhà thầu thi công gói EX9 đoạn qua xã Hữu Bằng (huyện Kiến Thụy) lại tiếp tục bị người dân các thôn Kim Đới 2,3 cản trở. Lý do họ cũng muốn có hầm chui dân sinh. Theo dự án, đoạn qua khu vực xã Hữu Bằng được bố trí hầm chui dân sinh tại km 89+300. Nhưng, các hộ dân ở đây  phản đối vì cho rằng xây hầm chui ở vị trí đó không hợp lý. Giải thích về tình trạng này, lãnh đạo xã Hữu Bằng cho rằng, các hộ dân 2 thôn này… “không  thích đi chung” và nếu ở vị trí đó, sẽ liên quan đến vấn đề tâm linh. Thôn này thì thích, thôn kia lại phản đối, mớ bòng bong này khiến lãnh đạo xã không biết giải thích theo hướng nào.

 

Tại khu vực này, theo BQL dự án, việc xây dựng hầm chui dân sinh gần như bằng không. Ông  Tô Đức Quân cho biết, thiết kế đoạn đường này, tại khu vực người dân muốn xây hầm chui, cao trình lớn nhất chỉ là 1,5m so với cao trình đường tại xã Tân Viên thì cao trình đoạn này chỉ bằng một nửa. Nếu làm hầm chui dân sinh, nhưng vẫn đạt thiết kế của đường cao tốc, thì hầm chui này chỉ tương đương… đường ống thoát nước. Vì thế, phương án tối ưu nhất là dịch hầm chui lên km89+460, tức là dịch lên nút giao với đường 403 chỉ có 160m và đây là vị trí cuối cùng có thể làm được.

 

Có một thực tế là,  những địa phương liên quan đến tuyến đường ô tô cao tốc Hà Nội- Hải Phòng đều chưa hiểu hết về dự án, chỉ quan tâm những vấn đề trước mắt mà không tính đến lâu dài. Sự thiếu hiểu biết kèm theo kiến nghị chưa hợp lý của người dân khiến lãnh đạo địa phương bối rối. Do vậy, để tập trung hoàn thành tuyến đường, lãnh đạo các địa phương có đường ô tô cao tốc đi qua cần cùng BQL dự án tổ chức đối thoại, làm rõ hơn về thiết kế kỹ thuật công trình,  để người dân thông suốt về tầm quan trọng của dự án cũng như các phương án thi công, trong đó có vấn đề hầm chui dân sinh.

 

Theo Mai Lâm – Báo Hải Phòng-Xã hội


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn: