Vốn cho giao thông In
Tài chính
Thứ năm, 16 Tháng 12 2010 09:20

Trong vòng 5 năm trở lại đây, ngành giao thông vận tải (GTVT) đã có những tiến bộ vượt bậc trong việc đầu tư xây dựng cơ bản. Hàng loạt công trình giao thông lớn, tiêu biểu của đất nước đã hoàn thành, đưa vào sử dụng như đường cao tốc TP Hồ Chí Minh - Trung Lương, đại lộ Thăng Long, cầu Thanh Trì, Rạch Miễu, Bãi Cháy,... Hạ tầng giao thông cải thiện, đã góp phần tích cực trong việc phát triển kinh tế - xã hội đất nước. Để có được kết quả trên, một lượng vốn rất lớn đã đổ ra. Trong giai đoạn 2006-2009, với nguồn vốn trái phiếu Chính phủ giao hằng năm, ngành GTVT đã giải ngân hết gần 33.500 tỷ đồng, ứng trước kế hoạch giải ngân gần 5.600 tỷ đồng.

Chỉ riêng năm 2009, ngành GTVT đã lập 'kỷ lục' giải ngân vốn đầu tư xây dựng cơ bản, với hơn 33 nghìn tỷ đồng. Năm nay, 'kỷ lục' đó lại dễ dàng bị phá, với con số khoảng 40 nghìn tỷ đồng. Tính đến cuối tháng 9, ngành GTVT gần như đã giải ngân hết kế hoạch vốn được Thủ tướng Chính phủ giao, các nguồn vốn đều đạt mức tăng rất cao so với các năm trước. Bộ GTVT đã trình Thủ tướng Chính phủ cho ứng trước kế hoạch năm 2011 khoảng 5.000 tỷ đồng vốn trái phiếu Chính phủ và chuẩn bị tiếp tục trình bổ sung vốn đối ứng 1.000 tỷ đồng nữa.

vonchogt

Hàng loạt các 'siêu' công trình, dự án mới được khởi công đã 'đẩy' công tác XDCB của ngành đứng trước nguy cơ thiếu vốn trầm trọng. Do quá nhiều dự án giao thông đồng loạt triển khai trong một thời gian ngắn, dàn trải và thiếu tập trung, hiện nay tất cả các nguồn vốn đều bị 'hẫng'. Vốn ngân sách có hạn, vốn ODA rất hiếm, còn vốn trái phiếu Chính phủ phát hành rất khó khăn. Các nguồn vốn ngoài ngân sách không dồi dào và cơ chế thu hút còn chưa hoàn thiện.

Trong giai đoạn 2011-2015, Bộ GTVT lập danh mục 38 dự án hạ tầng giao thông (gồm 18 dự án đường bộ cao tốc, ba dự án cảng hàng không, 14 dự án đường sắt, ba dự án cảng biển) kêu gọi vốn đầu tư, với số vốn rất lớn: gần 800 nghìn tỷ đồng. Việc thu xếp vốn cho các dự án gần như không có phương án khả thi. Nhiều chuyên gia đánh giá, chỉ cần khoảng 25% các siêu dự án giao thông có nhà đầu tư thì đã được coi là thành công lớn. Mặt khác, hầu hết các dự án trong giai đoạn này đã từng có danh sách ở giai đoạn trước. Điều đó có nghĩa, nhiều dự án giao thông lớn đã không thành công trong việc kêu gọi vốn đầu tư thời gian qua. Vì vậy, rất cần các cơ quan chức năng cùng vào cuộc. Về phía Bộ GTVT, ngoài điều hòa vốn nội bộ, cần mạnh tay hơn giải quyết khó khăn về vốn cho các dự án đang triển khai, kiên quyết dừng những dự án mới, dự án không thật sự cấp bách. Chính phủ, các cơ quan chức năng khác cũng cần quyết liệt hơn hỗ trợ vốn cho các công trình đang triển khai, tránh lặp lại cảnh tê liệt như 'thời bão giá' cách đây hai đến ba năm. Các dự án cần được rà soát kỹ lưỡng, nếu thật sự cấp bách, chuẩn bị hoàn thành và đang thi công dang dở có thể điều chuyển nguồn vốn khác hoặc bổ sung thêm từ vốn ngân sách, sau đó phát hành trái phiếu sau để tránh bị 'đắp chiếu'. Ngoài ra, kênh huy động vốn lớn được kỳ vọng trong thời gian tới là cơ chế hợp tác công - tư (PPP) cũng đang rất cần được hoàn thiện và ban hành cơ chế thu hút và hành lang pháp lý./.

Theo (nhandancuoituan)


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn: