Tăng mạnh vốn ODA của JICA cho giao thông In
Cơ sở hạ tầng giao thông
Thứ tư, 09 Tháng 2 2011 15:48

Dù Việt Nam đã trở thành quốc gia có mức thu nhập trung bình nhưng JICA vẫn cam kết tăng cường mạnh mẽ vốn ODA cho Việt Nam trong năm 2011 và các năm tiếp theo, đặc biệt trong lĩnh vực cơ sở hạ tầng giao thông để Việt Nam phát triển kinh tế - xã hội...

nt
Thi công cầu Nhật Tân. Ảnh: Khánh Hà

Đây là ý kiến của ông Tsuno Monotori, Trưởng đại diện Tổ chức Hợp tác quốc tế Nhật Bản tại VN (JICA) khi trao đổi với phóng viên vào cuối tháng 1/2011 tại Hà Nội. Theo ông Tsuno, thông thường với những nước đạt mức thu nhập trung bình thì việc tiếp nhận vốn ODA sẽ ít dần và khó khăn hơn.

Tuy nhiên, trong chính sách hỗ trợ cho châu Á và chiến lược phát triển của Chính phủ Nhật Bản thì Việt Nam được xác định là một trong những nước quan trọng nhất. Trong tuyên bố chung sau cuộc họp thượng đỉnh vào năm 2010, Chính phủ Việt Nam và Nhật Bản cũng đã thống nhất phát triển toàn diện và mạnh mẽ hơn nữa quan hệ đối tác chiến lược.

Hơn nữa, Việt Nam còn là điểm đến hấp dẫn của nhiều doanh nghiệp Nhật Bản. “Chính vì vậy, Nhật Bản xác định, phương hướng trong thời gian tới sẽ tăng cường mạnh mẽ ODA để hỗ trợ Việt Nam xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông và nguồn nhân lực, đây là những nhân tố không thể thiếu cho sự phát triển bền vững của Việt Nam, bởi Việt Nam vẫn đang có nhu cầu vốn lớn để đẩy mạnh phát triển kinh tế- xã hội” ông Tsuno Monotori khẳng định.

Kể từ khi bắt đầu hỗ trợ ODA cho Việt Nam vào năm 1992, Nhật Bản đã xác định xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông là một trong những lĩnh vực quan trọng nhất của Việt Nam. Để có thể phát triển kinh tế một cách bền vững, Việt Nam phải tiến hành nâng cấp mạnh mẽ hơn nữa hệ thống giao thông, đặc biệt là đường bộ cao tốc, cảng biển quy mô lớn.

Hiện nay, Việt Nam đã vượt Indonesia, trở thành nước dẫn đầu khu vực Đông Nam Á và đứng thứ 2 chỉ sau Ấn Độ về mức vay vốn JICA. Trong hội nghị nhóm tư vấn các nhà tài trợ cho Việt Nam diễn ra cuối năm 2010, Nhật Bản đã cam kết mức vốn vay đạt 1,76 tỷ USD (tương đương 145,8 tỷ yên).

Mức này đã vượt mức cam kết 145,5 tỷ yên của tài khóa năm 2009 và là mức cao kỷ lục từ trước đến nay. Vào tháng 5 và tháng 6/2010, JICA đã ký 3 hiệp định vốn vay với tổng mức 28,39 tỷ yên. Và mới đây nhất, vào ngày 24/1, JICA cùng Bộ Tài chính Việt Nam đã ký kết khoản vốn vay ODA tổng trị giá 58,1 tỉ yên cho 3 dự án, trong đó có bổ sung cho dự án xây dựng cầu Nhật Tân (II).

Theo Trưởng đại diện JICA Tsuno Monotori, ngay trong tháng 3/2011 sắp tới, JICA và Việt Nam sẽ ký tiếp hiệp định vốn vay cho 3 dự án giao thông lớn nữa với tổng số tiền khoảng 61,9 tỉ yên. Đó là các dự án xây dựng cảng Lạch Huyện và xây dựng đường bộ cao tốc Bắc - Nam ở 2 dự án là Đà Nẵng - Quảng Ngãi và TP.HCM - Dầu Giây. Như vậy, chỉ trong 3 tháng đầu năm 2011, Nhật Bản đã ký với Việt Nam hiệp định vốn vay ODA cho 6 dự án, với tổng trị giá khoảng 120 tỉ yên, trong đó có tới 4 dự án liên quan đến lĩnh vực GTVT.

Mặc dù cam kết sẽ tăng mạnh vốn ODA cho lĩnh vực giao thông, song JICA cũng chỉ ra nhiều bất cập khiến các dự án chậm tiến độ. Hiện nay, hàng loạt các dự án giao thông lớn sử dụng vốn ODA của JICA (Nhật Bản) đang triển khai bị chậm tiến độ so với kế hoạch mà nguyên nhân chủ yếu là do công tác GPMB chậm và các thủ tục hành chính rườm rà.

Trong đó có thể điểm mặt nhiều dự án lớn như: Nhật Tân, Thanh Trì, QL3 mới Hà Nội - Thái Nguyên, Tín dụng ngành GTVT để cải tạo cầu yếu, khôi phục cầu QL1 - giai đoạn 3 (Cần Thơ - Cà Mau), nâng cao an toàn đường sắt 44 cầu tuyến Hà Nội - TP.HCM, vành đai III Hà Nội giai đoạn 2 Mai Dịch - Bắc Linh Đàm, đường nối từ sân bay Nội Bài - Nhật Tân, phát triển cảng Cái Mép - Thị Vải...

Ông Tsuno Monotori cho biết, hầu hết các dự án chậm so với kế hoạch đều vướng GPMB và thủ tục hành chính. Thủ tục hành chính trong lĩnh vực XDCB giao thông còn khá phức tạp, khi triển khai dự án có quá nhiều thủ tục phải phê duyệt và phải qua rất nhiều cơ quan duyệt nên thời gian chờ đợi kéo dài. Chính vì vậy, cải cách thủ tục hành chính, rút ngắn các khâu trung gian, các thông tin về GPMB cần công khai và cập nhật sớm cho người dân để mọi người hiểu, chia sẻ, từ đó đồng thuận và bàn giao mặt bằng để sớm thi công các dự án là điều rất cần thiết.

Theo (giaothongvantai.com.vn)


Tin mới hơn: