Thứ ba, 25 Tháng 7 2017 13:35:47

logo_vidifi

Kinh tế
Cơ hội giảm lãi vay đang xuống thấp PDF. In Email
Tài chính
Thứ năm, 13 Tháng 2 2014 10:11

Nguyên nhân là dư địa để tiếp tục giảm lãi suất huy động là rất ít trong lúc tỉ lệ lãi cận biên cũng đang ở mức chưa từng thấy.

Đọc thêm...
 
Sắp xây cầu vượt biển dài nhất Việt Nam PDF. In Email
Cơ sở hạ tầng giao thông
Thứ tư, 12 Tháng 2 2014 09:55

Cầu Tân Vũ - Lạch Huyện, Hải Phòng, dài 15 km sẽ được khởi công ngày 15/2, trong đó phần cầu vượt biển dài 5,4 km.

Đọc thêm...
 
Vì sao xã hội hóa vốn đầu tư chỉ dừng ở đường bộ? PDF. In Email
Cơ sở hạ tầng giao thông
Thứ tư, 12 Tháng 2 2014 09:52

Trong khi công tác huy động vốn từ nguồn xã hội hóa đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ đang triển khai rầm rộ tại hàng chục dự án, thì gần như tất cả các lĩnh vực khác, từ đường sắt, hàng hải, hàng không, đến đường thủy nội địa vẫn án binh bất động…


Kỳ 1: Chưa rõ hiệu quả, nhà đầu tư chưa bỏ tiền

Bộ GTVT đã nhiều lần có văn bản yêu cầu các cục, cơ quan chức năng xúc tiến kêu gọi xã hội hóa nguồn vốn các lĩnh vực hàng không, đường sắt, hàng hải và đường thủy nội địa nhưng vẫn chưa có nhiều chuyển biến.

Đường bộ đã khai thông

Chưa khi nào công tác xã hội hóa các nguồn vốn đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông lại được triển khai mạnh mẽ và hiệu quả như thời gian qua. Theo ông Lâm Văn Hoàng - Phó Trưởng Ban Quản lý các dự án đối tác công tư (Bộ GTVT), tổng số vốn huy động ngoài ngân sách đến năm 2013 của ngành GTVT lên tới khoảng 120.000 tỷ đồng, với 47 dự án, triển khai đầu tư 1.387km đường. Riêng năm 2013 con số này là 80.000 tỷ đồng cho 26 dự án. Đây là con số trước đây có nằm mơ cũng không không ai dám nghĩ tới, dù là những người lạc quan nhất.

 


Tuyến đường sắt nội đô Cát Linh - Hà Đông được đầu tư 100% vốn ngân sách

 

Riêng tuyến QL1A đoạn Thanh Hóa - Cần Thơ được chia thành 37 dự án, trong đó có tới 17 dự án được đầu tư theo hình thức BOT (dài 608km). Đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên cũng có 5 dự án đầu tư theo BOT. Tất cả các dự án này sẽ  hoàn thành, đưa vào khai thác cuối 2015, đầu 2016. Cũng trên tuyến QL1A và QL14, nhiều dự án BOT và BT với số vốn lên đến hàng chục nghìn tỷ đồng đang được triển khai như: Hầm đường bộ qua đèo Cả, hầm Phú Gia - Phước Tượng, La Sơn - Túy Loan.

Bên cạnh đó, tuyến PPP cao tốc đầu tiên Dầu Giây - Phan Thiết cũng đang được xúc tiến triển khai. Hiện Bộ GTVT đã lựa chọn xong nhà đầu tư thứ nhất là Bitexco. 7 nhà đầu tư đã tham gia đấu thầu sơ tuyển làm nhà đầu tư thứ 2. Dự kiến trong năm nay, sẽ tổ chức đấu thầu và hoàn tất các thủ tục lựa chọn nhà đầu tư để sang năm 2015 khởi công.

Lĩnh vực khác vẫn “cửa đóng, then cài”

Dù hạ tầng đường bộ đã gặt hái được những thành công vượt ngoài mong đợi, tuy nhiên, theo ông Hoàng, gần như các lĩnh vực khác từ đường sắt, hàng hải, hàng không, đường thủy nội địa vẫn cửa đóng then cài. “Bộ GTVT đã nhiều lần có văn bản thúc giục các cục, cơ quan chuyên ngành “mở cửa” tạo điều kiện tốt nhất để mời gọi các nhà đầu tư tham gia xã hội hóa, nhưng đến nay vẫn không có biến chuyển đáng kể”- ông Hoàng nói.

Cũng theo ông Hoàng, với tất cả các lĩnh vực, Bộ GTVT đều khuyến khích xã hội hóa. Ngay cả dự án xây dựng ký túc xá của Trường Đại học GTVT TP HCM với vốn đầu tư chỉ khoảng 40 tỷ đồng, Bộ GTVT cũng kêu gọi được vốn đầu tư của tư nhân. Dự án này do PVC Vinaconex đầu tư, dự kiến được khởi công vào cuối tháng này. Trong khi đó, nhiều lĩnh vực khác với rất nhiều dự án vẫn chưa tìm được nguồn vốn triển khai là bất cập lớn.

"Từ năm 2010 trở lại đây, Cục Đường sắt VN đã từng đề xuất 20 dự án có khả năng huy động vốn ngoài ngân sách. Các dự án này đều có giá trị từ vài trăm tỷ đồng đến cả chục nghìn tỷ đồng. Tuy nhiên, vì nhiều lý do nên đều không thể kêu gọi được nhà đầu tư”.

Ông Nguyễn Hữu Thắng
Cục trưởng Cục Đường sắt VN

”Các hạng mục cơ sở hạ tầng bến cảng từ trước đến nay chủ yếu đầu tư bằng nguồn huy động hợp pháp của doanh nghiệp. Nếu ngoài phạm vi, quy mô quy hoạch của hạ tầng công cộng kết nối, kể cả các bến cảng tổng hợp thì phần hạ tầng kết nối cảng ngoài phạm vi, quy mô quy hoạch sẽ được đầu tư bằng nguồn vốn tự huy động của nhà đầu tư”.

Ông Nguyễn Nhật
Cục trưởng Cục Hàng hải VN

Đơn cử đối với lĩnh vực đường sắt, hiện Tổng công ty Đường sắt VN đang được giao làm chủ đầu tư tới 26 dự án, trong đó có 12 dự án trong giai đoạn thực hiện đầu tư. Tuy nhiên, ông Nguyễn Hữu Thắng - Cục trưởng Cục Đường sắt VN cho biết, từ trước đến nay chưa hề có dự án đường sắt nào được thực hiện theo hình thức BOT. Cục Đường sắt vẫn đang kêu gọi nguồn vốn BOT, nguồn vốn xã hội vào đầu tư đường sắt nhưng chưa mang lại kết quả. Dự án khả thi nhất là  tuyến đường sắt đô thị số 5 Hà Nội từ Ngọc Khánh đến Láng Hòa Lạc cũng đã tính toán vốn để kêu gọi nhà đầu tư BOT, nhưng đến nay đã chuyển giao cho Hà Nội.

Liên quan đến đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng cảng biển, Cục trưởng Cục Hàng hải VN Nguyễn Nhật cho biết: “Trong những năm qua, ngân sách đầu tư rất tập trung vào cơ sở hạ tầng cảng biển dùng chung (luồng tàu, đê chắn sóng) tại các khu vực trọng yếu của nền kinh tế. Chỉ xây dựng một số bến cảng mang tính chất thu hút tại những khu vực có nhu cầu xây dựng cảng nhưng mức độ hấp dẫn để thực hiện xã hội hóa chưa cao”.

Với lĩnh vực đường thủy nội địa, theo ông Trần Văn Thọ - Phó Cục trưởng Cục Đường thủy nội địa VN, đơn vị này chỉ kêu gọi đầu tư từ nguồn xã hội hóa bằng hình thức nạo vét tận thu theo Chỉ thị 29/CP của Chính phủ và theo Thông tư 37/BGTVT. Tuy nhiên, loại hình này các nhà đầu tư chỉ chú ý đến tận thu sản phẩm như cát, sỏi và tập trung ở một số ít tuyến có trữ lượng. Hơn nữa, năng lực vận tải của các doanh nghiệp đường thủy nội địa rất hạn chế, nên huy động vốn từ nguồn xã hội hóa là rất khó khăn.

Lĩnh vực hàng không cũng chung cảnh ngộ. Ông Lại Xuân Thanh - Cục trưởng Cục Hàng không VN cho biết, từ trước đến nay chỉ có đào tạo chuyên ngành, ví dụ như đào tạo phi công là xã hội hóa được, còn lại hạ tầng hàng không chưa có một công trình nào được đầu tư từ nguồn vốn xã hội hóa.

“Các công trình xây dựng hàng không từ trước đến nay đều được đầu tư từ nguồn vốn ngân sách Nhà nước và vốn đầu tư của doanh nghiệp trong ngành như Tổng công ty Cảng hàng không VN hay Tổng công ty Quản lý bay VN” - ông Thanh nói.

Ông Thanh cũng khẳng định: “Chính sách để xã hội hóa các dự án của hàng không đã rất mở, kể cả việc đã kêu gọi các nhà đầu tư nước ngoài. Tuy nhiên, đến nay không có nhiều nhà đầu tư quan tâm đến việc đầu tư xây dựng các công trình hàng không. Có thể do các nhà đầu tư không nhìn thấy hiệu quả khi đầu tư vào các dự án hàng không nên họ không hào hứng” - ông Thanh lý giải.

Theo giaothongvantai.com.vn

 
Nợ xấu tại Việt Nam, “phiên bản 2 trong 1” PDF. In Email
Tài chính
Thứ tư, 12 Tháng 2 2014 09:48

Theo số liệu từ Ngân hàng Nhà nước, đến cuối năm 2013, tỷ lệ nợ xấu của hệ thống các tổ chức tín dụng chỉ còn 3,79%.

Đọc thêm...
 
Dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi) quy định cách tính diện tích nhà chung cư PDF. In Email
Bất động sản
Thứ tư, 12 Tháng 2 2014 09:42

Diện tích sử dụng của căn hộ hoặc của phần diện tích khác trong nhà chung cư được công nhận là sở hữu riêng của chủ sở hữu nhà chung cư được tính theo kích thước thông thủy.


Theo Dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi), phần sở hữu riêng trong nhà chung cư bao gồm, phần diện tích bên trong căn hộ, bao gồm cả diện tích ban công, lôgia gắn liền với căn hộ đó; Phần diện tích khác trong nhà chung cư được công nhận là sở hữu riêng cho chủ sở hữu nhà chung cư thông qua hình thức mua bán, góp vốn, hợp tác đầu tư hoặc các hình thức khác theo quy định của pháp luật; Hệ thống trang thiết bị kỹ thuật sử dụng riêng gắn liền với căn hộ hoặc phần diện tích thuộc sở hữu riêng.

Phần sở hữu chung trong nhà chung cư bao gồm, phần diện tích nhà còn lại của nhà chung cư ngoài phần diện tích thuộc sở hữu riêng; Không gian và hệ thống kết cấu chịu lực, trang thiết bị kỹ thuật dùng chung trong nhà chung cư, gồm khung, cột, tường chịu lực, tường bao ngôi nhà, tường phân chia các căn hộ, sàn, mái, sân thượng, hành lang, cầu thang bộ, thang máy, đường thoát hiểm, lồng xả rác, hộp kỹ thuật, hệ thống cấp điện, nước, ga, thông tin liên lạc, phát thanh, truyền hình, thoát nước, bể phốt, thu lôi, cứu hoả và các phần khác không thuộc phần sở hữu riêng của chủ sở hữu nhà chung cư; Hệ thống hạ tầng kỹ thuật bên ngoài nhưng được kết nối với nhà chung cư đó.

Đối với chỗ để xe phục vụ cho các chủ sở hữu, người sử dụng nhà chung cư (bao gồm xe ô tô, xe động cơ hai bánh, xe đạp và xe cho người khuyết tật) thì chủ đầu tư phải xây dựng theo quy chuẩn xây dựng, thiết kế được phê duyệt và phải được sử dụng đúng mục đích. Việc xác định quyền sở hữu đối với chỗ để xe được quy định như sau: Đối với chỗ để xe đạp, xe cho người khuyết tật, xe động cơ hai bánh cho các chủ sở hữu, nhà chung cư thì thuộc quyền sở hữu chung, sử dụng chung của các chủ sở hữu nhà chung cư;

Đối với chỗ để xe ô tô thì do chủ đầu tư quyết định là thuộc quyền sở hữu riêng của chủ đầu tư hoặc thuộc quyền sở hữu riêng của chủ sở hữu nhà chung cư
(nếu chủ đầu tư chuyển nhượng diện tích này cho chủ sở hữu nhà chung cư). Trường hợp nhà chung cư có mục đích sử dụng hỗn hợp thì chủ đầu tư phải phân định rõ chỗ để xe ô tô cho các chủ sở hữu nhà chung cư và chỗ để xe công cộng theo nguyên tắc phải bảo đảm chỗ để xe cho các chủ sở hữu nhà chung cư sau đó mới dành chỗ để xe công cộng.

Dự thảo Luật nhà ở (sửa đổi) cũng nêu rõ, diện tích sử dụng của căn hộ hoặc của phần diện tích khác trong nhà chung cư được công nhận là sở hữu riêng của chủ sở hữu nhà chung cư được tính theo kích thước thông thủy bao gồm cả phần diện tích tường ngăn các phòng bên trong căn hộ và diện tích ban công (nếu có), không tính tường bao ngôi nhà, tường phân chia các căn hộ, diện tích sàn có cột, hộp kỹ thuật nằm bên trong căn hộ. Khi tính diện tích ban công thì tính toàn bộ diện tích sàn, trường hợp ban công có phần diện tích tường chung thì tính từ tim tường chung được thể hiện rõ trong bản vẽ thiết kế mặt bằng căn hộ đã được phê duyệt.

Trong hợp đồng mua bán, hợp đồng thuê mua căn hộ chung cư (nhà thương mại, nhà tái định cư, nhà xã hội) hoặc hợp đồng mua bán, hợp đồng thuê mua diện tích nhà khác trong nhà chung cư, các bên phải ghi rõ phần sở hữu chung và phần diện tích thuộc quyền sở hữu riêng của chủ sở hữu nhà chung cư; diện tích sàn xây dựng căn hộ; diện tích sử dụng căn hộ (diện tích thông thủy) để tính tiền mua bán căn hộ và ghi rõ mục đích sử dụng của phần sở hữu chung trong nhà chung cư theo đúng mục đích thiết kế ban đầu, trừ trường hợp được thay đổi mục đích sử dụng theo quyết định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.


Dự thảo cũng nêu rõ, đối với nhà ở có phần sở hữu chung và phần sở hữu riêng thì các chủ sở hữu có trách nhiệm bảo trì phần sở hữu riêng và thỏa thuận đóng góp kinh phí để bảo trì phần sở hữu chung; trong trường hợp các chủ sở hữu không thỏa thuận được thì kinh phí bảo trì phần sở hữu chung được phân bổ tương ứng với phần diện tích thuộc sở hữu riêng của từng chủ sở hữu.

 

Thanh Ngà

Theo Trí Thức Trẻ

 


Trang 10 trong tổng số 142 trang.
vdb_logo logo_vietcombank
logo_vinaconex

Đơn vị thành viên
vidifi_duyenhai
tuyendung

DOWNLOAD-VĂN BẢN

DOWNLOAD

EMAIL-VIDIFI.,JSC

EMAIL

FORUM-VIDIFI.,JSC

Forum

LIÊN HỆ

contact

RSS-VIDIFI.,JSC

RSS