Thứ năm, 01 Tháng 10 2020 20:54:21

logo_vidifi

Không thể đầu tư một lần toàn bộ đường vành đai 4 Hà Nội do quy mô quá lớn PDF. In Email
Chính trị
Thứ tư, 08 Tháng 12 2010 15:15

Bộ trưởng Bộ GTVT Hồ Nghĩa Dũng vừa có Tờ trình số 8353/TTr-BGTVT gửi Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt quy hoạch chi tiết đường vành đai 4 - vùng Thủ đô Hà Nội.

Theo đó, thực hiện quy hoạch phát triển GTVT Thủ đô Hà Nội đến năm 2020 đã được Thủ tướng phê duyệt và ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT đã triển khai lập dự án đầu tư đường vành đai 4- vùng Thủ đô Hà Nội.

Tuy nhiên, Bộ GTVT cho rằng, việc lập dự án cho toàn tuyến không còn cần thiết do dự án có quy mô quá lớn, không thể đầu tư cho toàn bộ tuyến một lần trong điều kiện hạn chế như hiện nay.

Hơn nữa, xét cho từng đoạn tuyến trên đường vành đai 4 cũng có nhu cầu đầu tư, hình thức đầu tư và phương án đầu tư khác nhau. Trong thực tế, Thủ tướng Chính phủ đã giao cho các chủ đầu tư thực hiện đầu tư từng đoạn. Vì vậy, Bộ GTVT kiến nghị không phê duyệt dự án đầu tư mà chuyển sang lập quy hoạch chi tiết, trong đó tập trung xác định quy mô, hướng tuyến, tiêu chuẩn kỹ thuật và phân chia thành các dự án thành phần ưu tiên đầu tư trên địa bàn từng tỉnh, thành phố.

Theo Bộ GTVT, nhu cầu vốn đầu tư cho toàn bộ dự án lên tới gần 72.000 tỷ đồng. Trong đó, chi phí xây dựng hơn 38.420 tỷ đồng, chi phí GPMB hơn 12.444 tỷ đồng. Nguồn vốn đầu tư dự án sẽ được huy động bằng nhiều hình thức, gồm vốn ngân sách, trái phiếu Chính phủ, vốn ODA, vốn ngân sách địa phương, vốn từ khai thác quỹ đất, vốn tư nhân...

Theo Tờ trình, tuyến chính đường vành đai 4 dài khoảng 136,5km, đi qua 4 tỉnh, thành phố gồm Hà Nội, Hưng Yên, Bắc Ninh và Bắc Giang. Trong đó đoạn làm mới dài 98km, đoạn sử dụng đường cao tốc Nội Bài-Hạ Long, Nội Bài-Lào Cai dài hơn 36km.

Tuyến đường bắt đầu và kết thúc tại km3+695 trên đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai (xã Thanh Xuân, Sóc Sơn). Đường vành đai 4 đạt tiêu chuẩn cao tốc loại A, rộng 120m gồm tuyến chính có 6 làn cao tốc bảo đảm cho xe chạy với vận tốc 100km/h, đường gom 2 bên có 2 làn xe. Trên tuyến ngoài 3 cầu vượt sông gồm Hồng Hà, Mễ Sở và cầu sông Đuống, còn có 40 cây cầu. Đoạn qua Hà Nội, Hưng Yên cần ưu tiên xây dựng trước năm 2015, đoạn từ Quốc lộ 18-Quốc lộ 3-cao tốc Nội Bài và Lào Cai thực hiện từ 2015-2020.

Về cơ chế thực hiện, Bộ GTVT đề nghị, đối với các dự án đã được Thủ tướng Chính phủ cho phép đầu tư theo hình thức BT, tư vấn sẽ hoàn chỉnh dự án phù hợp với hình thức đầu tư và giao cho UBND các tỉnh, thành phố quyết định đầu tư, tổ chức thực hiện phù hợp với quy hoạch.

Đối với phần còn lại được chia thành các dự án theo địa bàn từng tỉnh, Bộ GTVT sẽ phê duyệt các dự án và chuyển giao cho các địa phương huy động nguồn vốn triển khai đầu tư xây dựng, trong đó ưu tiên khai thác quỹ đất.

Với các dự án không có khả năng thực hiện đầu tư theo hình thức BT, BOT, giao các Bộ KH- ĐT, Tài chính phối hợp với Bộ GTVT và các địa phương cân đối phân bổ ngân sách hàng năm, huy động vốn ODA và các nguồn vốn khác để đầu tư.

Theo giaothongvantai.com.vn


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 
vdb_logo logo_vietcombank
logo_vinaconex

Đơn vị thành viên
vidifi_duyenhai
tuyendung

DOWNLOAD-VĂN BẢN

DOWNLOAD

EMAIL-VIDIFI.,JSC

EMAIL

FORUM-VIDIFI.,JSC

Forum

LIÊN HỆ

contact

RSS-VIDIFI.,JSC

RSS