Thứ hai, 28 Tháng 9 2020 09:29:36

logo_vidifi

Tăng cường sử dụng xi măng trong xây dựng giao thông PDF. In Email
Công nghệ
Thứ tư, 21 Tháng 12 2011 09:57

Đó là nội dung thảo luận chính được các đại biểu đại diện các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ Xây dựng và Bộ GTVT đề cập đến tại buổi Hội thảo “Sử dụng xi măng trong xây dựng kết cấu hạ tầng GTVT” vừa được tổ chức sáng 20/12/2011 tại trụ sở Bộ GTVT.

 

Bộ trưởng Đinh La Thăng, Thứ trưởng Bộ GTVT Ngô Thịnh Đức, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam chủ trì Hội thảo.


Bộ trưởng Đinh La Thăng phát biểu nhấn mạnh tầm quan trọng của xi măng
trong các công trình giao thông

Hội thảo là dịp để các nhà khoa học ngành GTVT, ngành Xây dựng, các đơn vị thi công thảo luận về ưu nhược điểm khi sử dụng xi măng xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông, từ đó rút ra được những giải pháp để có thể thực hiện tốt chủ trương của Chính phủ và ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về ưu tiên sử dụng hàng hóa, sản phẩm sản xuất trong nước, trong đó có xi măng và sử dụng xi măng làm đường giao thông.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, Bộ trưởng Đinh La Thăng nhấn mạnh, trong xây dựng phát triển kết cấu hạ tầng, ngành GTVT là một trong những ngành có nhu cầu tiêu thụ xi măng lớn nhất đất nước. Hầu hết các công trình giao thông quan trọng như cầu, cống, sân bay, bến cảng đều sử dụng vật liệu bê tông xi măng, bê tông cốt thép, bê tông cốt thép dự ứng lực. Kinh nghiệm của các nước phát triển trên thế giới đã cho thấy các kết cấu hạ tầng GTVT sử dụng vật liệu xi măng đạt được các yêu cầu kỹ thuật cao, bền vững, thân thiện môi trường.

Trong thời gian qua, Bộ GTVT và Bộ XD đã chủ động tích cực phối hợp chặt chẽ để tìm giải pháp và phạm vi sử dụng của BTXM trong xây dựng công trình giao thông. Tuy nhiên, đến nay việc sử dụng vật liệu này trong xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông, đặc biệt là trong lĩnh vực xây dựng đường ô tô chưa được cải thiện rõ rệt. Sử dụng xi măng hiệu quả Theo Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam, Việt Nam là một trong những nước có sản lượng xi măng hàng đầu thế giới. Đến năm 2020, dự báo nước ta sẽ sản xuất khoảng 100 triệu tấn xi măng/năm.


Xi măng chưa được sử dụng hết công suất trong xây dựng

Thứ trưởng khẳng định, Bộ Xây dựng sẽ cộng tác chặt chẽ với Bộ GTVT hoàn thành nhiệm vụ chung theo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh sử dụng xi măng xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông.

Tại Hội nghị, các nhà khoa học đầu ngành trong lĩnh vực xây dựng và giao thông đã tập trung đánh giá trên cơ sở thực tế về việc sử dụng xi măng trong xây dựng hạ tầng giao thông thời gian qua, cũng như đưa ra các giải pháp, kiến nghị xây dựng các chính sách để có thể nâng cao hơn nữa việc sử dụng xi măng trong xây dựng hạ tầng giao thông.

Các đại biểu cũng cho biết, bê tông xi măng là sản phẩm được sử dụng trong kết cấu hạ tầng giao thông tại các công trình cầu, hầm, sân bay, bến cảng. Tuy nhiên, trong lĩnh vực đường bộ, tỉ lệ mặt đường bê tông xi măng ở nước ta chỉ chiếm 3,1% chiều dài hệ thống quốc lộ. Ưu điểm chính của đường bê tông xi măng là có tuổi thọ cao, chịu được tải trọng xe nặng, thích hợp với chế độ thủy nhiệt phức tạp, thường xuyên ẩm ướt. Đây là loại đường dễ duy tu bảo dưỡng, sử dụng nguồn nguyên, vật liệu trong nước.


Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam phát biểu tại hội thảo

Tuy nhiên, đường bê tông xi măng có chi phí xây dựng ban đầu tương đối cao, khó sửa chữa khi hư hỏng, đầu tư trang thiết bị ban đầu lớn.  Kết luận buổi Hội thảo, Bộ trưởng Đinh La Thăng ghi nhận ý kiến đóng góp quý báu sát với thực tế của các GS, TS, các nhà khoa học ngành Xây dựng và Giao thông.

Bộ trưởng cũng thống nhất tinh thần Hội thảo là nên sử dụng xi măng trong xây dựng hạ tầng giao thông. Tuy nhiên, vấn đề cốt lõi là sử dụng thế nào cho tốt và hiệu quả hơn thời gian vừa qua, đây vừa là trách nhiệm nhưng cũng là lương tâm và trách nhiệm của người làm nghề xây dựng và giao thông.

Bộ trưởng đề nghị thành lập Ban chỉ đạo liên Bộ xây dựng biên bản thỏa thuận sử dụng xi măng trong XDCTGT; Đánh giá sử dụng xi măng trong xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông cũng như mục tiêu và giải pháp sắp tới. Do vậy, để thực hiện có hiệu quả chủ trương của Chính phủ về sử dụng xi măng trong xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông, đặc biệt là xây dựng đường bê tông xi măng, các cơ quan liên quan của 2 Bộ cần hoàn thiện hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn, quy trình công nghệ, quy định và chỉ dẫn kỹ thuật thi công cũng như có kế hoạch đào tạo, tập huấn cán bộ, công nhân các công nghệ xây dựng và bảo trì đường bê tông xi măng trước mỗi dự án, đồng thời các cơ quan liên quan cũng cần hoàn thiện các định mức, đơn giá phù hợp.

Theo Báo GTVT


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 
vdb_logo logo_vietcombank
logo_vinaconex

Đơn vị thành viên
vidifi_duyenhai
tuyendung

DOWNLOAD-VĂN BẢN

DOWNLOAD

EMAIL-VIDIFI.,JSC

EMAIL

FORUM-VIDIFI.,JSC

Forum

LIÊN HỆ

contact

RSS-VIDIFI.,JSC

RSS